Tin tức

Giao thương biên giới Việt - Trung sôi động trở lại

16/01/2023    45

Sau 3 năm đóng - mở trước làn sóng dịch Covid-19, từ ngày 8.1, Trung Quốc khôi phục hoạt động trở lại nhiều cửa khẩu trên tuyến biên giới với Việt Nam, khiến hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp hai nước sôi động, nhộn nhịp trở lại.

Hàng xuất nhanh, doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí

Trao đổi với Thanh Niên, thượng úy Hoàng Minh Du, Phó trạm trưởng Trạm biên phòng Cửa khẩu quốc tế Kim Thành (Lào Cai), cho biết ghi nhận từ ngày 8.1 đến nay, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc tăng lên từng ngày. Cao nhất là ngày 11.1, cửa khẩu này xuất khẩu được 71 xe và nhập khẩu 158 xe hàng. Trong khi trước đây, tổng số xe xuất nhập khẩu trong ngày thường dưới 200 xe.

Cũng theo thượng úy Du, tại cửa khẩu này, Trung Quốc vẫn duy trì giao nhận hàng qua lái xe trung chuyển, nhưng lái xe không cần mặc đồ bảo hộ chống dịch Covid-19. Khâu kiểm tra hàng hóa cũng được cắt bỏ nên tốc độ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu giữa doanh nghiệp hai nước diễn ra rất thuận lợi, nhanh gọn.

Còn tại Lạng Sơn, khác với khung cảnh đìu hiu, vắng vẻ trước đây, các bãi tập kết phương tiện bên trong Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị những ngày giáp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 được lấp đầy xe hàng chờ xuất khẩu. Ở sát đường biên giới, xe chở hàng xuất nhập khẩu hối hả qua lại. Không còn phải mặc đồ bảo hộ kín từ đầu đến chân, hay ngồi trong những cabin dán chằng chịt giấy niêm phong, lái xe chở hàng được mặc tự do, tranh thủ lúc xếp hàng đứng chờ làm thủ tục có thể tiếp xúc, nói chuyện, hút thuốc giải khuây.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Nhung, đại diện Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Hoa Cương (Long An), cho biết hiện tại mỗi ngày doanh nghiệp này xuất khẩu 5 - 6 container mít, thanh long sang Trung Quốc qua cửa khẩu tại Lạng Sơn. Trước đây, mỗi xe hàng khi lên biên giới đều nằm chờ ở cửa khẩu ít nhất nửa ngày. Lái xe phải mở container kiểm hàng, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Theo đó, chi phí mỗi xe hàng bị đội lên 2 - 4 triệu đồng. “Từ ngày 8.1 đến nay, mỗi ngày doanh nghiệp tiết kiệm được vài chục triệu đồng khi không còn phải trả chi phí cho phòng, chống dịch. Sướng nhất là lái xe không còn phải ăn chực, nằm chờ”, bà Nhung nói.

Cũng theo bà Nhung, nội địa Trung Quốc mở cửa các dịch vụ, người tiêu dùng có nhu cầu rất lớn đối với trái cây Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu. “Chúng tôi và đối tác Trung Quốc đã thống nhất, trong năm nay, ngoài mít, thanh long sẽ tiếp tục mở rộng xuất khẩu thêm khoai lang, chuối xanh”, bà Nhung thông tin.

Xuất nhập khẩu còn tăng mạnh

Tỉnh biên giới Lạng Sơn có 12 cửa khẩu với Trung Quốc, nhưng hiện chỉ có 5 cửa khẩu khôi phục hoạt động giao thương, gồm: Cửa khẩu quốc tế ga Đồng Đăng, Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Cửa khẩu Chi Ma, Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Cốc Nam. Thống kê từ Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho thấy, số lượng xe hàng xuất nhập khẩu từ ngày 8.1 đến nay tăng vọt.

Cụ thể, trong ngày 8.1, Lạng Sơn có 212 xe hàng xuất khẩu và 405 xe hàng nhập khẩu. Đến ngày 11.1, số lượng xe hàng xuất khẩu tăng lên 519 xe, hàng nhập khẩu 747 xe. Qua ghi nhận, hàng xuất khẩu từ Việt Nam nhiều nhất là hoa quả (sầu riêng, mít, thanh long, chuối…) và một số mặt hàng khác như bột sắn, ván bóc, sen sấy khô, thủy sản... Ở chiều ngược lại, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là: thiết bị, máy móc; linh kiện điện tử; đồ gia dụng; nguyên vật liệu.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, vẫn chưa hết sửng sốt: “Chúng tôi không thể ngờ, tốc độ xuất nhập khẩu phục hồi nhanh, số lượng xe hàng xuất nhập khẩu vẫn đang tăng nhanh từng ngày”. Theo ông Duy, yếu tố khiến tốc độ xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc phục hồi nhanh là cả hai nước cho phép lái xe chở hàng và người đi cùng được phép lái thẳng xe vào bến bãi của nước đối diện. Đặc biệt, Trung Quốc dỡ bỏ rất nhiều khâu kiểm tra, kiểm soát dịch Covid-19 đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Các doanh nghiệp xuất khẩu đã giảm được rất nhiều chi phí phải chi cho chống dịch trước đây như: xét nghiệm Covid-19; mua dụng cụ bảo hộ lao động; thuê lái xe chuyên trách…

Nguồn: Báo Thanh Niên