Tin tức

UKVFTA thúc đẩy tiềm năng hợp tác lĩnh vực y dược Anh - Việt Nam

11/01/2023    66

Các doanh nghiệp Anh nhận định lạc quan về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm ở Việt Nam, khi hiệp định UKVFTA tiếp tục được thực thi.

Theo ông Soren Bech, Tổng giám đốc Reckitt Việt Nam, việc phát triển một thỏa thuận thương mại tự do như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đem đến cơ hội để giảm thuế và các rào cản thương mại khác, "để đến cuối cùng là mang đến giải pháp tốt hơn, thuốc tốt hơn cho bệnh nhân với một cái giá hợp lý".

"Tôi nghĩ các cơ quan Việt Nam đang làm rất tốt điều này và tôi thực sự lạc quan cũng như sẵn sàng hỗ trợ với việc cung cấp sản phẩm của mình", ông nói.

Thảo luận tại hội thảo "Thực thi cam kết UKVFTA trong lĩnh vực dược phẩm tại Việt Nam" hôm 10/1, do Đại sứ quán Anh tại Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế Việt Nam tổ chức, các doanh nghiệp Anh nhận định lạc quan về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và dược phẩm khi hiệp định bước sang năm thứ 3 thực thi. Các đại biểu đánh giá cao nỗ lực hoàn thiện chính sách pháp lý của Việt Nam, trông đợi các chương trình luật sửa đổi sắp tới trong lĩnh vực dược phẩm sẽ giúp doanh nghiệp hai bên tiếp cận thêm nhiều cơ hội.

Các đại biểu cũng thảo luận về kế hoạch thực hiện tiếp theo của UKVFTA tại Việt Nam, việc hoàn thiện, ban hành các văn bản pháp lý và chính sách theo hiệp định, trong đó tập trung vào những thay đổi pháp lý trong lĩnh vực đăng ký và quản lý thuốc. Các đại diện doanh nghiệp và bộ ngành cũng chia sẻ kinh nghiệm, cơ hội hợp tác y tế và thương mại nói chung.

Đại sứ Anh tại Việt Nam Ian Frew nhấn mạnh, quan hệ giữa hai nước đang ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó thương mại đạt nhiều thành quả, bất chấp những khó khăn và gián đoạn trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Để làm được điều này, hai bên đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy thương mại, tháo gỡ những rào cản thị trường và tích cực triển khai thỏa thuận thương mại tự do. Chăm sóc sức khỏe là một lĩnh vực được cả Việt Nam và Vương quốc Anh coi trọng, mong muốn khai thác các tiềm năng hợp tác. Nhiều hoạt động thảo luận, các chuyến thăm của phái đoàn hai bên sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới.

Ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, từ khi UKVFTA có hiệu lực năm 2021, kim ngạch song phương đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Sang năm 2022, dù còn nhiều tác động dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu, vẫn có những tín hiệu tích cực, bao gồm 462 dự án đầu tư nước ngoài FDI của Vương quốc Anh vào Việt Nam, với hàng tỷ USD vốn đầu tư có hiệu lực.

Trong lĩnh vực dược phẩm, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn. Với mối quan hệ giữa hai bên ngày càng phát triển, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đứng trước cơ hội lớn để chuyển giao công nghệ từ Anh. Bộ Y tế và các cơ quan vì vậy luôn nhận thức sự quan trọng của việc hoàn thiện các cơ chế trong lĩnh vực này, để các điều luật không chỉ phù hợp với hai nước mà còn có thể đi vào cuộc sống.

Năm 2023 đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh. Liên quan đến hợp tác y tế, một số nội dung sẽ được đề cập trong năm 2023 bao gồm chăm sóc y tế trên nền tảng số, giáo dục và đào tạo, dịch vụ lâm sàng, dược phẩm, vitamin và thực phẩm bổ sung.

Nguồn: BÁO ĐIỆN TỬ VTC NEWS