Tin tức

Ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam tiếp tục được gia hạn miễn thuế nhập khẩu

06/01/2023    372

Ô tô sản xuất, lắp ráp tại các quốc gia trong khu vực aASEAN, đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa theo quy định sẽ tiếp tục được gia hạn mức thuế nhập khẩu 0% khi vào Việt Nam, theo nội dung Nghị định 126/2022/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành.

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước thuộc ASEAN tiếp tục được hưởng lợi thế về thuế suất thuế nhập khẩu khi vào Việt Nam để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước. Theo đó, mới đây Chính phủ vừa ban hành Nghị định 126/2022/NĐ-CP quy định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2022 - 2027.

Trước đó, với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong nội khối ASEAN, việc miễn thuế nhập khẩu đối với ô tô xuất xứ của 11 quốc gia thành viên ASEAN đã thực thi được 5 năm (từ 1.1.2018 - 31.12.2022, theo Nghị định 156/2017). Tuy nhiên, để được hưởng thuế nhập khẩu 0%, ô tô sản xuất tại 11 quốc gia thành viên ASEAN phải đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40%.

Theo Hiệp định thương mại hàng hóa nội khối ASEAN (ATIGA), việc hưởng thuế suất bằng 0 của mặt hàng ô tô tiếp tục được gia hạn thêm 5 năm từ 31.12.2022 đến 31.12.2027. Cụ thể, điều 4 Nghị định 126/2022 và bảng phụ lục đính kèm quy định điều kiện áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.

Trong đó với xe ô tô, để được hưởng thuế nhập khẩu 0%, mặt hàng này phải đáp ứng đủ các điều kiện. Đầu tiên, ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước là thành viên của Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN, bao gồm: Thái Lan, Indonesia, Brunei, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Campuchia. Bên cạnh đó, phải đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa (bao gồm cả quy định về vận chuyển trực tiếp) và có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) Mẫu D hoặc có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, theo quy định của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN và quy định hiện hành của pháp luật.

Như vậy, với việc được gia hạn miễn thuế nhập khẩu đến năm 2027, ô tô xuất xứ từ các nước trong khu vực Đông Nam Á, chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia… sẽ rộng đường về Việt Nam để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.

Trước đó, trong giai đoạn từ năm 2018 - 2022, việc Hiệp định thương mại hàng hóa nội khối ASEAN (ATIGA) được áp dụng đã mở đường cho nhiều loại ô tô từ Thái Lan và Indonesia tràn vào Việt Nam, chiếm tỷ lệ từ 30 - 35% tổng sản lượng ô tô tiêu thụ mỗi năm tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lắp ráp ô tô tại Việt Nam như THACO AUTO cũng được hưởng lợi khi xuất khẩu xe sang các thị trường trong khu vực Đông Nam Á.

Nguồn: Báo Thanh Niên