Tin tức

Mỹ thêm 36 công ty Trung Quốc vào danh sách đen về thương mại

16/12/2022    117

Ngày 15/12, Mỹ thêm nhà sản xuất chip YMTC và 35 công ty Trung Quốc khác vào danh sách đen về thương mại, qua đó rót thêm căng thẳng vào cuộc cạnh tranh công nghệ giữa hai cường quốc.

Động thái này của Mỹ sẽ hạn chế các công ty này tiếp cận với công nghệ và linh kiện của Mỹ, qua đó bồi thêm “đòn giáng” tới quá trình phát triển chip và công nghệ tiên tiến của Trung Quốc.

Kể từ lúc này, các công ty Mỹ sẽ khó xin giấy phép để xuất khẩu những công nghệ quan trọng cho các khách hàng đó ở Trung Quốc. Các công ty không phải của Mỹ cũng bị cấm xuất khẩu các sản phẩm tích hợp một số công nghệ nhất định của Mỹ cho các công ty Trung Quốc.

Bên cạnh YMTC – nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Trung Quốc, Mỹ còn thêm Shanghai Micro Electronics Equipment vào danh sách đen. Đây là công ty chuyên về thiết bị sản xuất chip in thạch bản, tương tự với ASML của Hà Lan.

YMTC đã nắm giữ khoảng 5% thị phần toàn cầu về chip nhớ flash NAND (tính đến cuối năm 2021) và được xem là ví dụ thành công nhất về nỗ lực thúc đẩy chip của Trung Quốc nhằm phá vỡ sự thống trị của nước ngoài trong lĩnh vực bán dẫn. Tuy nhiên, vì trước đây Apple đã cân nhắc sử dụng chip của YMTC cho các sản phẩm của mình, Mỹ đã áp thêm một số quy định giám sát nghiêm ngặt do lo ngại về an ninh quốc gia.

Mỹ cũng thêm nhà phát triển chip AI hàng đầu của Trung Quốc là Cambricon Technologies và Tianjin Tiandi Weiye Technologies (nhà cung cấp giải pháp giám sát hàng đầu) vào danh sách đen về thương mại. Một cái tên đáng chú ý khác là PXW Semiconductor Manufactory - một nhà sản xuất chip được chính quyề Thâm Quyến hậu thuẫn và đang xây dựng các nhà máy chip mới để sản xuất chip cho Huawei Technologies, Nikkei Asia đưa tin trước đó. PXW được coi là một trong những cách để Huawei bí mật xây dựng chuỗi cung ứng trong nước để chống lại cuộc kiểm soát từ phía Mỹ.

Một số công ty khác được thêm vào danh sách đen vì “có dính dáng tới các hoạt động đáng ngại trong lĩnh vực quân sự như phát triển vũ khí siêu thanh, thiết kế và mô hình hóa các phương tiện trong chuyến bay siêu thanh…

Trước đó, hồi tháng 10/2022, Mỹ đã áp biện pháp hạn chế xuất khẩu trên diện rộng nhằm hạn chế hoạt động phát triển chip của Trung Quốc.

"Chúng tôi đang làm việc dựa trên hành động đã thực hiện vào tháng 10 nhằm bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ, hạn chế khả năng tận dụng trí tuệ nhân tạo, máy tính tiên tiến và công nghệ mạnh mẽ, sẵn có trên thị trường để hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc" - quan chức cấp cao về kiểm soát xuất khẩu của Bộ Thương mại Mỹ Alan Estevez nói.

Ông Chuck Schumer, nghị sĩ hàng đầu của Đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ, cho rằng YMTC là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Vì vậy, Washington cần phải hành động nhanh chóng để ngăn chặn Bắc Kinh giành được lợi thế quân sự hoặc kinh tế, dù nhiều hay ít.

Nguồn: Vietstock