Tin tức

IPEF khởi động vòng đàm phán trực tiếp đầu tiên, tập trung 4 trụ cột

14/12/2022    165

Các cuộc đàm phán của các nước tham gia đàm phán IPEF sẽ tập trung vào 4 trụ cột - thương mại công bằng, khả năng phục hồi chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng và năng lượng sạch, thuế và chống tham nhũng.

Ngày 10/12, Mỹ, Nhật Bản, Australia và nhiều quốc gia khác đã khởi động vòng đàm phán trực tiếp đầu tiên nhằm thiết lập các quy tắc và tiêu chuẩn kinh tế ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo Chính phủ Mỹ, cuộc họp kéo dài 6 ngày tại Australia diễn ra sau cuộc họp cấp bộ trưởng của 14 nước tham gia đàm phán Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF), chiếm 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

Các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào 4 trụ cột - thương mại công bằng, khả năng phục hồi chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng và năng lượng sạch, thuế và chống tham nhũng.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã loại trừ các cuộc đàm phán cắt giảm thuế quan nhạy cảm về chính trị, vốn là một phần của các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Với trụ cột thương mại, các nước sẽ đàm phán về cam kết trong nhiều lĩnh vực như tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại - có thể được cải thiện thông qua việc đơn giản hóa các thủ tục hải quan, nông nghiệp - lĩnh vực có thể phải đối mặt với các quy định hạn chế xuất khẩu gây tranh cãi.

Trước cuộc họp, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết dường như tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và nông nghiệp là những lĩnh vực đã có "sự đồng thuận thực chất."

Tháng Năm vừa qua, Tổng thống Biden đã công bố IPEF với mục tiêu nâng cao các tiêu chuẩn về môi trường, lao động và những tiêu chuẩn khác trên khắp châu Á.

Các nước tham gia đàm phán khuôn khổ này gồm Mỹ, Australia, Nhật Bản, Brunei, Fiji, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Trong cuộc họp trực tiếp cấp bộ trưởng đầu tiên ở Los Angeles (Mỹ) tháng Chín vừa qua, các nước đã nhất trí khởi động các vòng đàm phán chính thức.

IPEF là một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Biden nhằm tăng cường sự hiện diện kinh tế của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đang phát triển mạnh mẽ sau khi người tiền nhiệm Donald Trump rút Mỹ khỏi một thỏa thuận thương mại khu vực - hiện gọi là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)./.

Nguồn: VietnamPlus