Tin tức

Quy định nhập khẩu luôn thay đổi, DN làm sao thích ứng?

14/12/2022    33

Có quy định dù đã được thỏa thuận trong các Hiệp định, nhưng theo thời gian và những điều kiện khách quan sẽ có thêm những quy định mới, khiến các DN phải làm quen lại từ đầu rất phức tạp.

Với dung lượng thị trường còn nhiều dư địa, mức thuế nhập khẩu được xoá bỏ về cơ bản, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) gia tăng cơ hội để tăng trưởng xuất khẩu các ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Anh.

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân khiến thị phần hàng hóa của Việt Nam chưa chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường Anh được cho là do tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường Anh khá khắt khe, các tiêu chuẩn lại thường xuyên cập nhật; tư duy đối với môi trường, lao động tạo ra sản phẩm giữa hai thị trường vẫn có sự khác biệt.

Nhiều quy định mới nhưng DN chưa biết

Tại tọa đàm “Thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 13/12, các diễn giả cho rằng, các DN cần có các biện pháp quyết liệt từ nhận thức đến hành động để đáp ứng các tiêu chuẩn, gia tăng xuất khẩu sang thị trường Anh.

Đại diện nhóm DN có kim ngạch xuất khẩu lớn sang thị trường Anh, bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) nêu thực tế, tính đến hết tháng 11/2022, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường Anh đạt 287 triệu USD, đây là con số khác lạc quan, không bị sụt giảm so với cùng kỳ.

Song theo bà Hằng, không phải riêng đối với UKVFTA, trong tương lai khi thị trường thế giới thay đổi sẽ là vấn đề lớn khiến các DN phải tính đến. Ngay như tại thị trường Anh hiện nay, DN đang vẫn gặp khó khăn với những quy định của riêng quốc gia này khi DN chưa được biết đến; hoặc có những quy định mới khiến DN khó phân biệt được sự khác biệt so với thị trường EU. Thiếu sót này khiến DN có thể bị sốc, bất ngờ, dẫn đến những tình huống không may, đáng tiếc cho các DN.

Trước đây, khi DN kinh doanh với thị trường Anh vẫn chung theo các quy trình, thủ tục chuẩn của EU. Nhưng nay Vương quốc Anh đã tách khỏi EU và thiết lập những cơ chế mới, nên cũng tạo ra một số khó khăn nhất định. Điều này được bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, thuộc VCCI chỉ ra khi trong năm 2022, có những mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Anh tăng trưởng rất mạnh, song cũng có những sản phẩm thế mạnh lại sụt giảm.

“Có quy định dù đã được thỏa thuận trong Hiệp định, nhưng theo thời gian và những điều kiện khách quan sẽ có thêm những quy định mới, khiến các DN phải làm quen lại từ đầu, thấy đó là sự phức tạp. Ngoài ra, có những DN Việt Nam dù muốn làm ăn tại thị trường Anh, nhưng họ chưa có bất kỳ một kết nối nào khiến tiềm năng trỏ thành hạn chế nhất định”, bà Trang chỉ ra.

Khuyến khích giao thương trực tiếp

Để dễ tiếp cận và thuận lợi hơn trong xuất khẩu vào Vương quốc Anh, đại diện truyền thông của VASEP đề xuất phía cơ quan quản lý Nhà nước cùng đồng hành, tích cực truyền thông, cung cấp nhiều thông tin giúp Hiệp hội có cơ hội nắm bắt những thay đổi về quy định nhập khẩu từ thị trường Anh.

“Có những thay đổi đáng lo ngại với cộng đồng DN, đó là những quy định liên quan đến phát triển bền vững ở Anh có thể sẽ cao hơn quy định của EU, đó là những điều DN cần đặc biệt cần phải lưu ý trong thời gian, nhất là các DN ngành thủy sản”, bà Hằng đề xuất.

Khẳng định trong tương lai thị trường Anh sẽ còn những điều chỉnh lớn trong chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, dù trong sự điều chỉnh tương ứng của quốc gia sở tại vẫn có những khoảng trống để DN Việt Nam tận dụng.

Đưa ra phương pháp cũng như kế hoạch của thương vụ nhằm hỗ trợ các DN xuất khẩu, ông Cường hướng đến phương pháp lâu đời nhưng hiệu quả, đó chính là việc tham gia các hội chợ, triển lãm tại nước ngoài. Bởi trao đổi hợp tác cụ thể thông qua gặp gỡ trực tiếp sẽ mang lại nhiều giá trị vô hình.

“Nhà cung cấp và nhà nhập khẩu cùng gặp nhau ở hội chợ, trực tiếp thấy hàng mẫu sẽ dễ dàng phát sinh nhu cầu giao thương. DN đi dự hội chợ quốc tế không phải chỉ để giới thiệu sản phẩm, không phải chỉ để gặp gỡ người mua hàng tiềm năng, đây còn là dịp để các DN nhìn thấy sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, nhìn thấy xu hướng tiêu dùng thay đổi, yêu cầu của người tiêu dùng ra sao… Nếu cứ chỉ giao dịch online sẽ không thể nào biết được những thay đổi đó”, ông Cường nêu kinh nghiệm.

Đáng chú ý theo ông Cường, có những tình huống tại hội chợ quốc tế khi khách hàng dù không hoàn toàn hài lòng với sản phẩm, nhưng họ lại nhìn thấy năng lực sản xuất của DN, từ đó đề xuất hợp tác thay đổi quy trinhg, nguyên liệu, bao tiêu sản phẩm theo các yêu cầu riêng… Những góp ý về mẫu mã, bao bì, các đóng gói sản phẩm sẽ trực tiếp giúp DN thay đổi nhanh, thích ứng với thị trường nói chung và thị trường Vương quốc Anh nói riêng.

“Những tình huống phát sinh sẽ không bao giờ đạt được khi hai bên chỉ giao thương online. Việc tham gia hội chợ là vô cùng rất thiết, Cơ quan thương vụ Việt Nam rất sẵn sàng đồng hành cùng DN trong việc mở rộng thị trường”, ông Cường khẳng định./.

Nguồn: Báo điện tử VOV