Tin tức

CPTPP hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia xuất khẩu vào các thị trường CPTPP

02/12/2022    192

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đi vào thực thi đã mở ra thị trường xuất khẩu lớn đối với Việt Nam, không chỉ tăng trưởng về xuất khẩu hàng hóa, mà số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào quá trình xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP cũng tăng một cách tích cực.

Là một hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, CPTPP gồm 11 nước thành viên là: Úc, Brunây, Canada, Chi Lê, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam đã mở ra một thị trường xuất khẩu lớn đối với Việt Nam.

Theo số liệu thống kê, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 45,7 tỷ USD, tăng 18,1% so với năm 2020. Trong 10 tháng của năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP đạt 45 tỷ USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Tô Hoài Nam – Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam – đánh giá, sau cú sốc dịch Covid-19, với những số liệu về xuất khẩu sang thị trường các nước thành viên của Hiệp định CPTPP trong năm 2021 và 2022 cho thấy các doanh nghiệp ngành hàng đã nắm bắt được cơ hội mà hiệp định này mang lại để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

“Đáng chú ý, không chỉ tăng trưởng về xuất khẩu hàng hoá mà số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào quá trình xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP đang tăng rất tích cực”- ông Tô Hoài Nam nhấn mạnh và dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, có khoảng 50 nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP. Điều này cho thấy rằng CPTPP đã hỗ trợ, khuyến khích khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này cũng như tự tin bước vào sân chơi quốc tế rộng lơn.

Mặc dù có nhiều cơ hội, thuận lợi, song theo ông Tô Hoài Nam, vẫn còn một số thách thức nhất định đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tiếp cận thị trường CPTPP. Đó là, năm 2022 là năm đầu tiên phục hồi kinh tế của thế giới sau đại dịch Covid-19. Do cách thức phòng dịch, mở cửa khác nhau của mỗi quốc gia cho nên thị trường xuất khẩu của Việt Nam có những rào cản nhất định. Ngoài ra, tình hình chiến sự Ukraina đã tạo ra những biến động về nguyên liệu quan trọng như xăng dầu, vận chuyển… Điều này đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu hàng hoá của các nước nói chung cũng như Việt Nam nói riêng.

Ngoài ra, thách thức đặt ra đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa đó là nguồn lực của họ vẫn còn hạn chế. Ông Tô Hoài Nam cho rằng, để cải thiện năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, chúng ta phải hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ và muốn đổi mới công nghệ phải có vốn và nhân lực. Tuy vậy, đây lại là hai yếu tố còn nhiều bất cập khiến cho việc khai thác cơ hội từ CPTPP gặp khó khăn.

Ngoài ra, trong quá trình khai thác thị trường các nước thành viên CPTPP, hoạt động thông tin, quảng bá thương hiệu hàng hoá Việt Nam còn khiêm tốn, chưa có sự kết nối thị trường một cách chặt chẽ. “Cùng với sự chủ động của doanh nghiệp, ngành hàng, thiết nghị Bộ Công Thương cần khuyến khích, đẩy mạnh tuyên truyền nhiều hơn về sản phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới. Cùng với đó, môi trường kinh doanh, các thủ tục hành chính về sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu phải được đẩy mạnh cải thiện, giảm các rào cản để tạo điều kiện thuận lợi, thông suốt cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường CPTPP”- ông Tô Hoài Nam đề xuất.

Cùng với các Bộ, ngành, thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã có nhiều hoạt động để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả Hiệp định CPTPP. Ngay trong năm 2022-2023, Hiệp hội đã xác định tập trung hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện năng lực sản xuất, kinh doanh hướng tới xuất khẩu, để khai thác các FTA, trong đó có CTPPP nhằm mở ra thị trường mới, cũng như phát huy tiềm năng sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam. Riêng năm 2022, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn về tiếp cận thị trường quốc tế, thông tin tuyên truyền về thực hiện các FTA cho hơn 4.000 doanh nghiệp. Đặc biệt, các chương trình đào tạo còn chú trọng cung cấp cho doanh nghiệp các định hướng kinh doanh bền vững, cũng như tổ chức các khoá đào tạo nghiệp vụ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tiếp cận thị trường, chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

“Thông qua các chương trình hỗ trợ của Hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp sẽ có thêm động lực nắm bắt cơ hội để tiếp cận thị trường tiềm năng của CPTPP. Và ở chiều ngược lại, khi thành công trong tiếp cận thị trường, thì chính Hiệp định CPTPP lại tạo động động lực hơn cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm, năng lực quản trị để tự tin, vững vàng trong sân chơi hội nhập”- ông Tô Hoài Nam thông tin thêm.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương