Tin tức

Đặt mục tiêu đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ tất cả các quốc gia có FTA

18/11/2022    39

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 1415/QĐ-TTg (ngày 14/11/2022) phê duyệt đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”, trong đó đặt mục tiêu đưa hàng Việt có mặt ở kênh bán lẻ tất cả các quốc gia ký hiệp định thương mại…

Hỗ trợ hơn 10.000 sản phẩm Việt vào kênh bán lẻ nước ngoài

Đánh giá về tầm chiến lược của đề án, các chuyên gia kinh tế cho rằng, đề án đã đưa ra các mục tiêu cụ thể, rõ ràng nhằm phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn; khuyến khích doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài.

Đại diện các hiệp hội doanh nghiệp tỏ ra quan tâm, đánh giá cao việc đề án đưa ra mục tiêu hỗ trợ về thông tin thị trường cho 20.000 lượt DN; hỗ trợ về đào tạo, tư vấn cho 15.000 lượt DN nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng để từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hỗ trợ 5.000 lượt DN xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; tổ chức 10.000 lượt kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài.

Về hỗ trợ thông tin thị trường, đề án phối hợp với các tập đoàn phân phối nước ngoài xây dựng, cập nhật các bộ tài liệu về quy trình lựa chọn sản phẩm của DN cung ứng, cũng như tiêu chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm xuất khẩu; qua đó, hướng dẫn cho DN áp dụng để đáp ứng yêu cầu chất lượng của các mạng phân phối nước ngoài.

Để đạt được những mục tiêu trên, đề án đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực cung ứng cho thị trường nước ngoài; hỗ trợ doanh nghiệp từng bước thích nghi, chuyển đổi sản xuất, đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu; tổ chức các hoạt động kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài, tổ chức các hoạt động truyền thông.

Đặc biệt, đề án giao cho bộ, ngành xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy doanh nghiệp nước ngoài xây dựng chiến lược thu mua bền vững với thị trường Việt Nam; nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam chủ động phát triển hệ thống đại lý phân phối tại thị trường nước ngoài để đưa hàng vào các mạng phân phối nước ngoài…

Tăng cường xúc tiến thương mại đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt

Để thực hiện mục tiêu đưa hàng Việt có mặt ở kênh bán lẻ tất cả các quốc gia có ký kết hiệp định thương mại (FTA), rất cần có vai trò của công tác xúc tiến thương mại. Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, thời gian qua, xúc tiến thương mại đã có sự đổi mới mạnh mẽ về phương thức triển khai.

Trong điều kiện di chuyển trong nước và quốc tế bị gián đoạn bởi các biện pháp giãn cách xã hội, đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan của các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội, DN nỗ lực nghiên cứu, ban hành kịp thời cơ chế hỗ trợ xúc tiến thương mại, thử nghiệm và nhân rộng các mô hình, phương thức mới dựa trên việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; điển hình là kết nối khách hàng trực tuyến qua các chương trình hội chợ triển lãm, giao thương, trưng bày giới thiệu sản phẩm trên môi trường số, thương mại điện tử.

Cũng theo ông Lê Hoàng Tài, trong điều kiện nền kinh tế chưa phục hồi đầy đủ và tăng trưởng ở những thị trường xuất khẩu chủ lực dự kiến sẽ chậm lại. Trong thời gian tới, hoạt động xúc tiến thương mại cần thay đổi để đáp ứng tốt hơn nhu cầu kết nối của các DN trong tình hình mới, thích ứng một cách linh hoạt để duy trì và phát triển thị trường nội địa. Đồng thời, tận dụng được cơ hội thị trường quốc tế phục hồi sau đại dịch, đáp ứng tốt các xu hướng tiêu dùng mới, tránh được các rủi ro từ sự những thay đổi về nhu cầu, tiêu chuẩn, chính sách của các thị trường xuất nhập khẩu.

Để thực hiện có hiệu quả đề án, Bộ Công thương và các bộ, ngành sẽ quan tâm đến việc hỗ trợ DN đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm tại thị trường quốc tế và phối hợp với các tập đoàn phân phối quảng bá, nâng cao hình ảnh hàng Việt Nam; truyền thông ra nước ngoài về hình ảnh Việt Nam là nguồn cung ứng chất lượng và đáng tin cậy...

Bộ Công thương cũng sẽ quan tâm hỗ trợ DN tận dụng tối đa các FTA đã có hiệu lực giữa Việt Nam và đối tác; đàm phán đẩy quá trình mở cửa thị trường dành cho những mặt hàng nông thủy sản, tạo tiền đề cho việc đưa các sản phẩm của Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài.

Nguồn: Thời báo Tài chính Việt Nam