Tin tức

ASEAN-Australia-New Zealand hoàn tất cơ bản đàm phán nâng cấp Hiệp định AANZFTA

16/11/2022    204

Ngày 13/11, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41, ASEAN-Australia-New Zealand tuyên bố hoàn tất cơ bản đàm phán nâng cấp Hiệp định AANZFTA.

Ngày 13/11, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41 tại Phnom Penh, Campuchia, các nhà lãnh đạo Campuchia - Chủ tịch ASEAN 2022, Brunei Darussalam - điều phối viên quốc gia ASEAN về Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA), Australia và New Zealand, đã công bố quan trọng việc hoàn tất cơ bản đàm phán về việc nâng cấp Hiệp định AANZFTA là một nhiệm vụ kinh tế ưu tiên quan trọng của Năm Chủ tịch ASEAN 2022.

Hiệp định AANZFTA được nâng cấp trong bối cảnh thương mại giữa ASEAN, Australia và New Zealand vẫn phát triển mạnh mẽ bất chấp những tác động toàn cầu của đại dịch Covid-19 và căng thẳng địa chính trị. Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hàng hóa giữa ASEAN và Australia đạt 81,6 tỷ USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức trước Covid-19.

Trong khi đó, thương mại hàng hóa giữa ASEAN và New Zealand năm 2021 đạt 11 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2021, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Australia và New Zealand vào ASEAN lên tới 589 triệu USD.

Hiệp định Thành lập khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand được ký kết tại Thái Lan vào ngày 27/2/2009, đang được nâng cấp để đảm bảo rằng hiệp định này phù hợp với mục đích và có thể chống lại những thách thức đang nổi lên trong tương lai. Việc nâng cấp cũng nhằm mục đích duy trì tiêu chuẩn cao, phù hợp với các doanh nghiệp, cho phép đóng góp hiệu quả vào các nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch và ứng phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu và khu vực.

Các doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc nâng cấp AANZFTA thông qua: Cải thiện các biện pháp minh bạch; giảm chi phí và thời gian cho xuất khẩu và nhập khẩu; sử dụng các giải pháp công nghệ cho thương mại; hợp tác trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số, phát triển bền vững và dịch vụ giáo dục; tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa vào các hoạt động kinh tế, bao gồm cả hoạt động mua sắm của chính phủ; và lưu chuyển hàng hóa thiết yếu suôn sẻ hơn trong thời kỳ khủng hoảng.

Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi đã đánh giá, việc kết thúc đáng kể của các cuộc đàm phán nâng cấp AANZFTA. Ông nhấn mạnh thêm vai trò công cụ của AANZFTA trong việc tăng cường không chỉ Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Australia và Đối tác Chiến lược ASEAN - New Zealand, mà còn cả hội nhập kinh tế khu vực. Đây cũng là minh chứng cho sức mạnh, độ bền và tính tiến bộ của một cấu trúc kinh tế khu vực do ASEAN dẫn đầu.

Kết luận đàm phán (tiếng Anh) được đính kèm dưới đây:

Nguồn: Báo Công Thương