Tin tức

Hàng hóa xuất khẩu sang Vương quốc Anh phải đảm bảo các yếu tố bền vững

16/11/2022    152

Hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh (UK) muốn tồn tại và phát triển, có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng không chỉ giá rẻ, chất lượng tốt mà còn phải đảm bảo được các yếu tố về phát triển bền vững (môi trường, lao động...).

Những con số đáng mừng

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2021. Sau khoảng thời gian hơn 1 năm thực thi, mặc dù khởi đầu trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19, song trao đổi thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UK) vẫn đạt mức tăng trưởng cao, dư địa để hai nước khai thác tiềm năng từ FTA này còn rất lớn.

Theo số liệu thống kê, năm 2021 thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UK) đã hồi phục trở lại mức gần 6,6 tỷ USD. Sang 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 2,91 tỷ USD, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu đạt 492,8 triệu USD, giảm 26,8% (so với cùng kỳ năm 2021), chiếm tỷ trọng 16,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tiếp đến là mặt hàng dệt may, trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 378,3 triệu USD, tăng 39%, chiếm tỷ trọng 12,9%. Giày dép các loại đạt 357,2 triệu USD, tăng 10,9%, chiếm tỷ trọng 12,2%. Các mặt hàng khác có tốc độ tăng trưởng khá gồm: cà phê tăng 138,8%; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc tăng 31,5%; hạt tiêu tăng 26,7%; dây điện và dây cáp điện tăng 98,9%.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương khẳng định, Hiệp định UKVFTA đã giúp cân bằng cân thương mại giữa Việt Nam và UK. Cùng với đó, các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được nhiều hơn nguồn nguyên liệu, công nghệ, các sản phẩm mà UK có thế mạnh để giúp nâng cao năng lực sản xuất.

“UK đang trở thành nguồn cung cấp nguyên vật liệu giá trị cao, công nghệ tốt cho Việt Nam. Cùng với đó, đã có tư duy của các nhà nhập khẩu UK hướng đến Việt Nam vì có UKVFTA để tìm thêm nguồn cung, đa dạng nguồn cung. Bên cạnh đó, UK là thị trường lớn, sức mua cao nên đây là thị trường xuất khẩu vô cùng tiềm năng đối với Việt Nam”, ông Khanh thông tin.

Đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe

Song song với các cơ hội, ông Khanh cũng chỉ ra một số hạn chế trong quá trình thực thi UKVFTA, xuất phát từ thị trường UK có tiêu chuẩn cao với những yêu cầu về môi trường, lao động rất khác nên các doanh nghiệp cần có thêm thời gian để thích ứng. Hàng hóa xuất khẩu sang thị trường UK muốn tồn tại và phát triển, có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng không chỉ giá rẻ, chất lượng tốt mà còn phải đảm bảo được các yếu tố về phát triển bền vững. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kế hoạch kinh doanh, xây dựng và phát triển sản phẩm, thương hiệu bài bản.

Hiện nay, Chính phủ Anh đã chủ động thực hiện chiến lược thương mại “Global Britain” nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Anh cũng sẵn sàng mở cửa thị trường nội địa theo phương thức “có đi có lại” với các đối tác nước ngoài thông qua các FTA. Đồng thời, thúc đẩy đàm phán các FTA với 19 quốc gia hoặc Liên minh các quốc gia trong đó tập trung ưu tiên các đối tác thương mại lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ đồng thời chủ trương kế thừa toàn bộ các FTA của EU đang có hiệu lực trên cơ sở đồng thuận với bên ký kết trong đó có FTA Việt Nam – EU (EVFTA).

Ngoài ra, Anh cũng quyết tâm gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng nghĩa với việc Anh sẵn sàng mở của thị trường cho nhiều sản phẩm của 11 nước thành viên tham gia Hiệp định này để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho các sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp Anh. Khi đó, nhiều sản phẩm Việt Nam tại thị trường Anh sẽ phải cạnh tranh với đối thủ mạnh đến từ các nước CPTPP.

Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại. Trong đó, doanh nghiệp phải tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn Anh, châu Âu, đồng thời tích cực chủ động xây dựng và phát triển quan hệ bạn hàng với các Tập đoàn phân phối lớn như Tesco, Sainburry, Whole Foods, Waitrosse, Mark & Spencers, Liddle, Cosco, Aldi, Strada, Westmill. Đặc biệt, phải chủ động công nghệ bảo quản và vận chuyển nông sản bằng đường biển; sử dụng tốt chính sách tín dụng ưu đãi và dịch vụ đánh giá, xác minh tín nhiệm khách hàng của các ngân hàng Anh.

Nguồn: Tạp chí Chất lượng Việt Nam