Tin tức

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Trung Quốc yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các hạn chế thương mại

19/10/2022    62

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Trung Quốc cho rằng các hạn chế của Mỹ trong lĩnh vực bán dẫn là “tùy tiện” và “phân biệt đối xử”.

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Trung Quốc (CSIA) đã chỉ trích Mỹ làm gián đoạn ngành công nghiệp toàn cầu với những hạn chế xuất khẩu nhắm vào sự phát triển chip của Trung Quốc. Tổ chức này yêu cầu Washington dỡ bỏ hạn chế thương mại "vì lợi ích của hàng triệu việc làm".

Cụ thể, Hiệp hội đã lên tiếng phản đối quyết định của chính phủ Mỹ vào tuần trước về việc cập nhật hai quy tắc kiểm soát xuất khẩu, tiếp tục cản trở các công ty Trung Quốc tiếp cận với các chip bán dẫn tiên tiến.

Nhóm đã gọi động thái này là “tùy tiện” và “phân biệt đối xử”.

“Không chỉ [một] biện pháp đơn phương như vậy sẽ gây tổn hại thêm cho chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành bán dẫn, mà quan trọng hơn là nó tùy tiện và phân biệt đối xử,” CSIA cho biết trong tuyên bố viết bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh.

CSIA thúc giục Washington điều chỉnh hành động và quay trở lại đàm phán thương mại vì “sự thịnh vượng của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, vô số lĩnh vực công nghiệp hạ nguồn và hàng triệu công nhân cùng các chuyên gia bán dẫn”.

Tuyên bố của CSIA được đưa ra vài ngày sau khi Cục Công nghiệp và An ninh (BIS), một cơ quan thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ, bổ sung các yêu cầu giấy phép mới đối với các mặt hàng dành cho các xưởng đúc chip của Trung Quốc.

Động thái này càng hạn chế khả năng của các công ty Trung Quốc trong việc có được chip điện toán tiên tiến, phát triển và bảo trì siêu máy tính cũng như sản xuất chất bán dẫn tiên tiến được sử dụng trong các ứng dụng quân sự.

Nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu của Trung Quốc là Yangtze Memory Technologies Co và 30 công ty liên quan đến chất bán dẫn khác cũng đã được thêm vào "danh sách chưa được xác minh" - bản danh sách nhằm thẩm tra xem liệu công ty đó có cần đưa vào danh sách cấm vận của Washington hay không.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh hôm thứ Bảy đã gọi động thái của Hoa Kỳ là lạm dụng các biện pháp thương mại được thiết kế để duy trì vị thế “bá chủ công nghệ”.

Tuy nhiên, các công ty bán dẫn của Trung Quốc phần lớn hạn chế đưa ra bình luận công khai về các quy định của Mỹ.

Nhà sản xuất thiết bị bán dẫn hàng đầu của Trung Quốc Naura Technology Group cho biết vào đầu tuần này trong một hồ sơ gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến rằng công ty con của họ, Beijing Naura Magneto electric Technology, nằm trong danh sách chưa được xác minh, nhưng họ đã xem thường hành động của Mỹ khi nói rằng công ty con của họ chỉ chiếm 0,5 phần trăm tổng doanh thu hàng năm.

Tuy nhiên, Naura đã hành động để tuân thủ các hạn chế của Washington bằng cách yêu cầu các nhân viên Mỹ của họ ở Trung Quốc ngừng tham gia vào quá trình phát triển linh kiện và máy móc, một nguồn tin nói với tờ Post.

Nguồn: Tạp chí điện tử VietTimes