Tin tức

Hàng Việt thêm cơ hội xuất khẩu khi Malaysia phê chuẩn CPTPP

14/10/2022    193

Malaysia đã trở thành thành viên thứ 9 phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Điều này giúp hàng Việt được hưởng thuế suất ưu đãi theo CPTPP khi xuất khẩu sang Malaysia kể từ ngày 29/11 tới.

Tại cuộc Họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều ngày 12/10, bà Phạm Quỳnh Mai, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết: ngày 5/10, Malaysia chính thức thông báo về việc nước này đã hoàn tất phê chuẩn Hiệp định CPTPP.

Theo đó, Hiệp định này sẽ có hiệu lực với Malaysia vào ngày 29/11. Trong số 11 nước đã ký kết Hiệp định CPTPP, Malaysia là nước thứ 9 thông qua hiệp định này, sau Mexico, Nhật Bản, Singapore, Australia, New Zealand, Canada, Việt Nam và Peru.

Việc Malaysia phê chuẩn Hiệp định CPTPP sẽ giúp hàng hóa của Việt Nam được hưởng thuế suất ưu đãi theo Hiệp định CPTPP khi xuất khẩu sang nước này kể từ ngày 29/11 tới.

Bên cạnh đó, mặc dù nước ta đã có những hiệp định ký với Malaysia trong khuôn khổ ASEAN và ASEAN +, nhưng với việc Malaysia phê chuẩn hiệp định CPTPP, Việt Nam có thể tận dụng nguyên vật liệu của ASEAN để sản xuất hàng hóa xuất sang 3 thị trường mà ASEAN chưa có FTA là Canada, Mexico và Peru.

“Những nguyên liệu Việt Nam đang nhập từ Malaysia là hóa chất, chất dẻo, nguyên liệu linh kiện điện tử… Doanh nghiệp Việt có thể sử dụng nguyên liệu này làm đầu vào để đáp ứng được các tiêu chuẩn về xuất xứ hàng hóa xuất sang 3 thị trường Canada, Mexice và Peru”, bà Mai dẫn chứng rõ hơn.

Lãnh đạo Vụ Thị Chính sách thương mại đa biên nhấn mạnh: trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp nhằm tận dụng tốt hơn các FTA. Trong đó, Bộ sẽ chú trọng vào những vấn đề như: tiếp tục phổ biến các cam kết rộng rãi đến các doanh nghiệp; tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu hàng hoá xuất khẩu để tham gia vào thị trường các nước.

Đồng thời, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đàm phán một số FTA mới như Hiệp định song phương giữa Việt Nam và Ireland; đàm phán FTA giữa ASEAN và Canada; tiếp tục nâng cấp một số FTA giữa ASEAN và một số đối tác quan trọng của ASEAN như Australia, New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc… để từ đó doanh nghiệp có thể tận dụng được tốt hơn ưu đãi từ các thị trường Việt Nam đã có FTA.

Nguồn: Hải quan Online