Tin tức

Mỹ tăng cường đối đầu Trung Quốc trong ngành công nghệ

16/09/2022    47

Một số nguồn tin cho biết từ tháng 10, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch hạn chế hơn nữa hoạt động xuất khẩu chất bán dẫn được sử dụng cho trí tuệ nhân tạo (AI) và công cụ sản xuất chip từ Mỹ đến Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố những quy định chính thức mới dựa trên các biện pháp hạn chế đã được trình bày hồi đầu năm trong bức thư gửi 3 công ty Mỹ gồm KLA Corp, Lam Research Corp và Applied Materials Inc. Trong thư, chính quyền Mỹ cấm 3 doanh nghiệp này xuất khẩu sang Trung Quốc các thiết bị dành cho mục đích chế tạo những loại chip với quy trình dưới 14nm (nanometer), trừ phi có giấy phép của bộ. Các quy định này cũng chính thức hóa những biện pháp trong thư của Bộ Thương mại Mỹ gửi Nvidia Corp và Advanced Micro Devices (AMD) hồi tháng trước, qua đó chỉ thị các công ty này dừng những lô xuất khẩu chip điện toán trí tuệ nhân tạo sang Trung Quốc nếu không có giấy phép.

Một số nguồn tin nói rằng các quy định mới nhiều khả năng sẽ đi kèm với các hành động bổ sung đối với Trung Quốc. Tuy vậy, hiện cũng tồn tại khả năng những biện pháp hạn chế có thể được điều chỉnh, khiến thời điểm công bố quy định chính thức sẽ diễn ra muộn hơn dự kiến.

Các “bức thư” trên cho phép Bộ Thương mại bỏ qua quy trình ban hành luật mất nhiều thời gian để áp dụng những biện pháp hạn chế một cách nhanh chóng, nhưng chúng chỉ có hiệu lực đối với các công ty nhận được thông báo. Việc biến những chỉ thị vừa nêu thành quy định sẽ mở rộng phạm vi ảnh hưởng đối với các doanh nghiệp khác của Mỹ sản xuất công nghệ tương tự, nhất là các hãng đang muốn cạnh tranh với ảnh hưởng chi phối của của Nvidia and AMD về chip trí tuệ nhân tạo.

Intel và các công ty khởi nghiệp như Cerebras Systems đang cùng nhắm mục tiêu đến các thị trường máy tính tiên tiến. Một nguồn tin cho biết các quy tắc này cũng có thể yêu cầu các công ty phải xin giấy phép khi vận chuyển tới Trung Quốc các sản phẩm có chứa các loại chip bị hạn chế. Dell Technologies, Hewlett Packard Enterprise (HPE) và Super Micro Computer tạo ra các máy chủ trung tâm dữ liệu có chứa chip A100 của Nvidia.

Kế hoạch hành động này được đưa ra trong lúc chính quyền Biden đang tìm cách ngăn cản những bước tiến của Trung Quốc, bằng cách nhắm vào các công nghệ mà Mỹ đang duy trì sự thống trị. Jim Lewis, một chuyên gia công nghệ tại Trung tâm Chiến lược và Quốc tế, nhận định: "Chiến lược ở đây là bóp nghẹt Trung Quốc và họ đã phát hiện ra rằng chip là một điểm mấu chốt. Trung Quốc không thể chế tạo ra thiết bị này. Điều đó sẽ thay đổi”.

Trong một bản cập nhật về các biện pháp hạn chế liên quan đến Trung Quốc vào tuần trước, Phòng Thương mại Mỹ, một nhóm vận động hành lang cho các doanh nghiệp Mỹ, đã cảnh báo các thành viên về những hạn chế sắp được đưa ra đối với chip trí tuệ nhân tạo và các công cụ sản xuất chip. Phòng Thương mại Mỹ và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hiện chưa đưa ra bình luận.

Hai nguồn tin cho biết các quan chức Mỹ đã liên hệ với các nước đồng minh để vận động họ ban hành các chính sách tương tự để các công ty nước ngoài không thể bán công nghệ “bị cấm” cho Trung Quốc. Clete Willems, một cựu quan chức thương mại của chính quyền Trump, cho biết: "Phối hợp với các đồng minh là chìa khóa để tối đa hóa hiệu quả và giảm thiểu hậu quả không mong muốn".

Nguồn: Tạp chí Hải Quan