Tin tức

ASEAN, mảnh đất màu mỡ cho đầu tư và thương mại

12/09/2022    67

Tại sự kiện Nhịp cầu ASEAN++ được tổ chức vào ngày 9/9/2022, bà Ng Jiak See, Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Dịch vụ Tư vấn Tài chính, Deloitte châu Á – Thái Bình Dương đã có những chia sẻ về cam kết phát triển bền vững trong khu vực.

Trong thập kỷ qua, ASEAN đã phát triển nhanh chóng, phần lớn nhờ vào vị trí địa lý độc nhất và môi trường kinh doanh thuận lợi. Nếu xét ASEAN là một thị trường hợp nhất, khu vực này hiện nay là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới, với tổng giá trị đạt 3,2 nghìn tỷ USD, sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức. Hơn nữa, khu vực này còn đang trên lộ trình trở thành nền kinh tế lớn thứ tư vào năm 2030, vượt qua cả Nhật Bản.

Khu vực này là mảnh đất màu mỡ cho thương mại và đầu tư. Tăng trưởng FDI của khu vực cũng được thúc đẩy bởi dòng vốn đầu tư mạnh mẽ chủ yếu vào Singapore, Indonesia và Việt Nam; vốn FDI chảy vào ba quốc gia này chiếm 80% tổng dòng vốn vào năm 2019.

Cùng năm đó, so với các thị trường mới nổi, ASEAN là khu vực nhận được dòng vốn FDI lớn nhất. Mặc dù chịu tác động của Covid-19, vào năm 2021, dòng vốn FDI chảy vào ASEAN đã đạt mức trước đại dịch, 175 tỷ USD.

Theo bà bà Ng Jiak See, cùng với xu thế tất yếu của phát triển bền vững, Deloitte Toàn cầu đã triển khai nhiều chiến lược nhằm thúc đẩy lựa chọn có trách nhiệm với khí hậu trong tổ chức và lan tỏa đến cả hệ sinh thái gồm khách hàng, đối tác và các bên liên quan khác.

Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và ASEAN, khu vực được xem là đầy sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển cho thương mại và đầu tư, Deloitte nhận thấy tầm quan trọng của cam kết phát triển bền vững trong khu vực và vòng tuần hoàn bền vững để thúc đẩy tăng trưởng và đầu tư.

Đánh giá tổng quan, ASEAN đang là tâm điểm của sự chú ý. Khu vực này sẽ một trong những điểm đầu tư hấp dẫn nhất với các nhà đầu tư đang phát triển, mở rộng trên phạm vi toàn cầu nhờ vào thực tế vấn đề thu hút đầu tư được quan tâm, vị trí địa lý chiến lược, dễ dàng thực hiện các hoạt động kinh doanh, có ưu đãi thuế và các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Tuy nhiên, theo chuyên gia Deloitte, để có thể phát huy những lợi thế, ASEAN cần hành động ngay bây giờ. Theo báo cáo Bước ngoặt Đông Nam Á (Turning Point) của Deloitte, khu vực ASEAN đang ở trong thời điểm có tính quyết định – hoặc để tình trạng biến đổi khí hậu không kiểm soát gây thiệt hại cho nền kinh tế khu vực lên đến 28 nghìn tỷ USD (tính theo giá trị hiện tại) trong vòng 50 năm tới – hoặc chung tay hành động ngay hôm nay hướng đến một nền kinh tế phát thải thấp vào hưởng lợi 12,5 nghìn tỷ USD (tính theo giá trị hiện tại) tính đến năm 2070.

Nguồn: Tạp chí Hải quan