Làm sao để doanh nghiệp Việt cạnh tranh với Trung Quốc, thu hút đơn đặt hàng từ nước ngoài?
09/09/2022 478Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải học hỏi cách phát triển kinh tế, cạnh tranh sáng tạo để có thể cạnh tranh với Trung Quốc, kêu gọi các đơn đặt hàng lớn, mang lại lợi nhuận cao.
Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường thiết bị sưởi ở châu Âu
Sự khan hiếm năng lượng ở châu Âu thời gian qua đã kích thích nhu cầu về các thiết bị sưởi ấm và tiết kiệm năng lượng.
Vì vậy, các thiết bị sưởi của Trung Quốc được người dân nhiều nước châu Âu tìm mua trong bối cảnh "lục địa già" này đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng.
Từ đầu năm đến nay, số lượng thiết bị sưởi ấm như máy sưởi điện, chăn điện xuất khẩu từ Trung Quốc sang châu Âu gia tăng đột biến. Cùng với đó, máy bơm nhiệt sử dụng năng lượng xanh cũng đang cho thấy nhu cầu bùng nổ tại đây.
Tập đoàn sản xuất thiết bị điện của Trung Quốc Midea Group đã chứng kiến lô hàng máy nước nóng bơm nhiệt ATW trên toàn thế giới tăng 200% trong nửa đầu năm nay. Các lô hàng máy nước nóng bơm nhiệt ATW của công ty chiếm gần 6% công suất thị trường châu Âu vào năm 2021.
Các sản phẩm máy bơm nhiệt vẫn đang được cung ứng đầy đủ trên thị trường và công ty tự tin rằng toàn bộ chuỗi cung ứng, từ nguyên liệu đến dây chuyền sản xuất, có thể đáp ứng nhanh chóng để cung cấp kịp thời sản phẩm cho thị trường toàn cầu.
Trong nửa đầu năm, giá trị xuất khẩu máy nước nóng bơm nhiệt ATW của Trung Quốc sang Bulgaria đã tăng 614%, tiếp theo là 373% đối với Ba Lan, 198% đối với Ý và 71% đối với Tây Ban Nha.
Doanh nghiệp Việt làm gì để giành cơ hội xuất khẩu?
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã phát triển về sản xuất các thiết bị sưởi ấm, nhưng mới chỉ đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Các loại thiết bị sưởi như sàn sưởi, máy sưởi, đèn sưởi nhà tắm đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt nhưng nếu muốn tạo thương hiệu, tên tuổi để cạnh tranh với Trung Quốc nhằm xuất khẩu thiết bị sưởi ấm và tiết kiệm năng lượng sang thị trường châu Âu lại là bài toán khá khó khăn.
Hiện nay, hàng hóa Trung Quốc có ba thế mạnh:
Một là, thị trường rộng lớn nên giá rất rẻ.
Hai là, Chính phủ Trung Quốc thực hiện biện pháp ưu đãi đối với các doanh nghiệp xuất khẩu.
Ba là, các doanh nghiệp Trung Quốc có mối liên hệ chặt chẽ với khối doanh nghiệp Hoa kiều ở nước ngoài nên họ có thể thay đổi rất nhanh về mẫu mã để đáp ứng thị hiếu.
Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải học hỏi cách phát triển kinh tế, cạnh tranh sáng tạo để có thể vươn lên cạnh tranh với Trung Quốc.
Đối với Việt Nam, khi đứng bên cạnh Trung Quốc, dường như chúng ta bị ám ảnh quá nhiều nên lúc nào cũng đòi hỏi phải cạnh tranh, luôn muốn cạnh tranh mà quên đi ý thức học hỏi. Thực tế, học được đối thủ cạnh tranh là điều hết sức quan trọng.
Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần biết cách phát triển, khai thác những vấn đề kinh tế - xã hội, đi trước một bước để đón được nhu cầu tiêu dùng, mua bán của thị trường thế giới. Để từ đó phát triển các mặt hàng, vừa phục vụ trong nước, vừa đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu.
Hơn thế nữa, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng vào chất lượng sản phẩm, cạnh tranh không phải bằng cách giảm giá. Nếu hàng Trung Quốc hiện nay cạnh tranh bằng giá rẻ và đại chúng thì hàng Việt Nam có thể cạnh tranh bằng chất lượng tốt hơn, phù hợp hơn với người Việt Nam và đáp ứng được yêu cầu nhập khẩu hàng hoá khắt khe của các quốc gia khác.
Nhìn vào sự cạnh tranh của hàng dệt may giữa Việt Nam và Trung Quốc trên thị trường Hoa Kỳ, có thể thấy rõ, trong khi Trung Quốc chỉ chiếm ưu thế tuyệt đối về giá rẻ thì Việt Nam chủ yếu đi bằng những mặt hàng cao cấp hơn.
Khi Trung Quốc làm đã đại trà có quy mô lớn thì họ sẽ không tập trung vào cái tinh và không làm được những cái cụ thể, vậy thì Việt Nam có thể tìm đến những đối tượng cụ thể này.
Việt Nam cần phải có một dự án phân tích những mặt hàng nào có thể cạnh tranh được. Chúng ta vừa cạnh tranh bằng mẫu mã, bằng hiệu quả nhưng cũng phải cạnh tranh bằng ý thức, bằng ý chí. Không phải tất cả hàng hóa Trung Quốc đều tốt, thậm chí nhiều mặt hàng còn bị phát hiện là độc hại, phá hoại sức khỏe của người tiêu dùng.
Một số nước như Nhật Bản không nhập đồ chơi trẻ em từ Trung Quốc vì họ yêu cầu rất ngặt nghèo về kiểm định chất lượng trong Luật bảo vệ sức khỏe trẻ em. Tất cả người dân Việt Nam cũng như truyền thông cần phải hiểu được điều đó và có ý thức “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Khi các doanh nghiệp Việt Nam đã nắm rõ phương hướng cạnh tranh và nâng cao chất lượng sản phẩm, thì các mặt hàng "Made in Vietnam" nói chung sẽ có chỗ đứng vững chắc trong thị trường quốc tế.
Nguồn: Người quan sát
- Khảo sát nhanh (2'): Yêu cầu thẩm định chuỗi cung ứng của một số thị trường EU đối với hàng xuất khẩu Việt Nam
- Bộ trưởng Tài chính Mỹ thông báo điều kiện để các nước được gia hạn tạm hoãn thuế quan sau 9/7
- Bộ Công Thương: Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho hàng hóa của Mỹ
- AANZFTA nâng cấp: Hướng tới tự do hóa thương mại dịch vụ toàn diện trong ASEAN
- Cơ hội thúc đẩy hợp tác ASEAN – EU