Tin tức

Các ngành công nghiệp Halal ở ASEAN góp phần phục hồi kinh tế khu vực

17/08/2022    385

Các ngành công nghiệp Halal như sản xuất thực phẩm và bán lẻ thời trang sẽ giúp các nền kinh tế Đông Nam Á phục hồi sau đại dịch.

Các nhà phân tích cho biết, các ngành công nghiệp Halal như sản xuất thực phẩm và bán lẻ thời trang sẽ giúp các nền kinh tế Đông Nam Á phục hồi sau đại dịch, với số lượng ngày càng tăng người dân thích mua thực phẩm và dịch vụ phù hợp với đức tin Hồi giáo.

Điều này đặc biệt đúng ở Indonesia và Malaysia - hai trong số những nền kinh tế lớn nhất trong khu vực và cũng là nơi có dân số Hồi giáo khổng lồ. Hồi giáo được thực hành rộng rãi trên khắp Đông Nam Á, với 40% trong số hơn 600 triệu dân số trong khu vực được xác định là người Hồi giáo. Fazal Bahardeen, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty tư vấn du lịch và lối sống Hồi giáo CrescentRating có trụ sở tại Singapore, cho biết thị trường tiêu dùng Hồi giáo có thể được tận dụng để thúc đẩy nền kinh tế khu vực.

Ngay cả trước khi đại dịch bắt đầu, nhiều người Hồi giáo trong khu vực đang sử dụng các sản phẩm và dịch vụ “thân thiện hơn với đức tin”. Chính giới trẻ Đông Nam Á am hiểu công nghệ, hiện chiếm phần lớn người tiêu dùng trong khu vực, đã thúc đẩy tiêu dùng các sản phẩm Halal khi sự phát triển của công nghệ Internet và phương tiện truyền thông xã hội đã khiến họ nhận thức rõ hơn về các doanh nghiệp Halal.

Halal là một từ tiếng Ả Rập có nghĩa là "được phép" trong tiếng Anh, trái ngược với "haram" có nghĩa là "bị cấm". Các yêu cầu đối với những gì được coi là Halal dựa trên Kinh Qur'an, cuốn sách thánh của đức tin Hồi giáo, và giáo lý Hadith của Nhà tiên tri Muhammad. Thuật ngữ ‘Halal’ thường được kết hợp với thực phẩm. Các bữa ăn có thịt lợn và rượu bị cấm. Thịt phải được chế biến và chuẩn bị dựa trên luật ăn kiêng của Hồi giáo. Tuy nhiên, hệ sinh thái Halal cũng bao gồm các ngành khác phù hợp với luật Hồi giáo bao gồm thời trang, du lịch và tài chính.

Ở Malaysia, ngành công nghiệp Halal là một đặc điểm chính trong kế hoạch kinh tế hậu đại dịch của đất nước, đồng thời lưu ý rằng ngành này là điều tối quan trọng đối với khả năng phục hồi của nền kinh tế quốc gia đa số theo đạo Hồi. Emil Fazira, cố vấn cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho biết cơ sở hạ tầng, tư vấn và chứng nhận Halal được công nhận trên toàn cầu của Malaysia giúp quốc gia này “khai thác các cơ hội trong không gian Halal trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau”.

Dân số Hồi giáo lớn của đất nước này có thể thúc đẩy nhu cầu trong nước đối với các sản phẩm và dịch vụ Halal. Người Hồi giáo chiếm hơn 60% dân số khoảng 32 triệu người của Malaysia. Các sản phẩm Halal dự kiến sẽ mạnh mẽ hơn trong tương lai, đặc biệt là vì sự tăng cường của thương mại điện tử đã thúc đẩy sự quen thuộc với các thị trường trực tuyến bán sản phẩm từ nước ngoài và địa phương, các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể không dễ dàng có được thông qua bán lẻ thực tế.

Công nghệ đã là động lực chính trong nhiều ngành công nghiệp, nhưng đặc biệt quan trọng để tăng cường cơ sở hạ tầng Halal. Chứng nhận và đánh giá địa điểm đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tính di động giảm, ảnh hưởng đến tỷ lệ các sản phẩm và dịch vụ Halal được chứng nhận. Các giải pháp từ xa sử dụng công nghệ phải được tạo ra để hỗ trợ các doanh nghiệp Halal.

Trong Báo cáo kinh tế Hồi giáo toàn cầu mới nhất của mình, Công ty Tư vấn và nghiên cứu DinarStandard có trụ sở tại New York cho biết Malaysia là “quốc gia dẫn đầu về kiến ​​thức ngân hàng Hồi giáo” và có kế hoạch gửi sinh viên tốt nghiệp ngành tài chính Hồi giáo ra nước ngoài để giúp xây dựng ngành công nghiệp trên toàn cầu.

DinarStandard cũng đã ghi nhận sự tăng trưởng của tài chính Hồi giáo ở Indonesia, trích dẫn sự gia tăng giá trị của sukuk (trái phiếu tuân theo Shariah) và các quỹ Hồi giáo, cho biết "nhận thức và nhu cầu về tài chính Hồi giáo cũng rất mạnh" với Indonesia nắm giữ số lượng lớn nhất về các sự kiện liên quan đến tài chính Hồi giáo và đứng thứ hai về số lượng bài nghiên cứu liên quan đến Hồi giáo.

Thời trang giản dị đang phát triển mạnh ở Indonesia - và thị trường tiêu dùng thời trang của nước này là một trong những thị trường lớn nhất thế giới. DinarStandard cho biết Indonesia đang hướng tới mục tiêu trở thành kinh đô thời trang Hồi giáo của thế giới, lưu ý rằng quốc gia này đã khởi động một chương trình ươm tạo với các ngân hàng tuân thủ Shariah để giúp các doanh nghiệp thời trang có quy mô khiêm tốn.

Tại Singapore, nơi có khoảng 15% dân số 5 triệu người theo đạo Hồi, thị trường ăn uống Halal trong nước ước tính đạt 700 triệu đôla Singapore vào năm 2019, theo một báo cáo do CrescentRating và MasterCard công bố. Báo cáo cho biết những người Hồi giáo địa phương từ 25 - 40 tuổi là “động lực chính” thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực ăn uống, với mức chi tiêu bình quân đầu người hàng năm là 1.177 đôla Singapore.

Du khách Hồi giáo đến Singapore đã chi 300 triệu đôla Singapore vào năm 2019, nâng tổng thị trường ăn uống Halal lên 1 tỷ đôla Singapore. Mặc dù Covid-19 đã phá vỡ điều này vào năm 2020, nhưng điều này cho thấy thị trường nội địa tiềm năng trong ngắn hạn và trung hạn sau đại dịch. Trong khi các sản phẩm và dịch vụ Halal được tiếp thị cho người tiêu dùng Hồi giáo, cũng có tiềm năng ở những người tiêu dùng không theo đạo Hồi.

Nguồn: Báo Công Thương