Tin tức

Mỹ, Trung Quốc đàm phán thương mại, chuỗi cung ứng

06/07/2022    87

Hai Bộ trưởng Tài chính Mỹ và Trung Quốc đã thảo luận về những lo ngại kinh tế như thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng, hơn nữa Mỹ xem xét cắt giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc để chống lại lạm phát gia tăng.

Hôm qua (5/7), Bộ trưởng Tài chính Mỹ bà Yellen "thẳng thần" bày tỏ lo ngại về các chính sách kinh tế "không công bằng, phi thị trường" của Trung Quốc và cuộc xung đột của Nga chống lại Ukraine trong cuộc gặp trực tuyến với người đồng cấp Trung Quốc.

Trong cuộc thảo luận, hai bên cũng thảo luận về triển vọng kinh tế toàn cầu trong bối cảnh giá cả hàng hóa tăng và các vấn đề an ninh lương thực.

Bên cạnh đó, sau cuộc họp trực tuyến, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các cuộc đàm phán "thực tế và thẳng thần" đã đề cập đến tình hình kinh tế vĩ mô và sự ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Bộ này, Trung Quốc cũng nêu rõ những lo lắng về thuế quan và các hạn chế của Mỹ đối với các doanh nghiệp Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm rằng cả hai bên đã đồng ý tiếp tục đàm phán.

“Với nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng, điều quan trọng là phải tăng cường quan hệ hợp tác song phương và phối hợp các chính sách kinh tế vĩ mô giữa Trung Quốc và Mỹ". Bộ Tài chính Trung Quốc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Trung Quốc cũng nhận định: “Bảo vệ sự ổn định của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ mang lại lợi ích cho Trung Quốc, Mỹ và toàn thế giới".

Cuộc đàm phán diễn ra khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cần nhắc khả năng nơi lỏng thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc như một phần trong nỗ lực kiểm soát giá tăng cao, vốn đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 40 năm.

Thế nhưng, nội các của ông Biden được cho là đang bản luận về việc có nên nới lỏng thuế quan hay không. Trong khi đó, bà Yellen đã công khai mong muốn giảm một số thuế quan, cho rằng chúng "không có ý nghĩa chiến lược" và "do người Mỹ trả, không phải người Trung Quốc",

Tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Đức vào tháng trước, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết ông Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ có cuộc hội đàm trong những tuần tới.

Gary Ng, một nhà kinh tế cấp cao tại Natixis ở Hồng Kông, cho biết Mỹ và Trung Quốc khó có thể tránh khỏi sự cạnh tranh ngày càng tăng bất chấp đối thoại hoặc cắt giảm thuế quan.

Người này chia sẻ với Al Jazeera: "Mặc dù có thể thấy việc lũi thuế đối với một số hàng hoa, nhưng Mỹ vẫn lại nghi và vai trò của trợ cấp chính phủ và tiến trình đạt được sự trung lập về cạnh tranh cho các công ty của mình ở Trung Quốc.

Nguồn: Báo điện tử Công Luận