Tin tức

Timor Leste hy vọng sẽ trở thành thành viên ASEAN trong năm 2023

23/05/2022    411

Tổng thống đắc cử Timor Leste José Ramos-Horta cho biết lý tưởng nhất là Timor Leste tham gia ASEAN trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Indonesia, sau 10 năm kể từ khi đề xuất gia nhập.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Tổng thống đắc cử Timor Leste, José Ramos-Horta, hy vọng rằng nước này có thể thay đổi vị thế của mình từ nước quan sát để trở thành thành viên thứ 11 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong thời gian Indonesia làm Chủ tịch ASEAN vào năm 2023.

Phát biểu với các phóng viên ngày 18/5, ông Ramos-Horta cho biết lý tưởng nhất là Timor Leste tham gia ASEAN trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Indonesia, sau 10 năm kể từ khi đề xuất gia nhập.

Đưa Timor Leste trở thành quốc gia thành viên là một trong những tham vọng của ông Ramos-Horta.

Hiện nước này đang chờ quyết định đồng thuận từ các nước thành viên ASEAN về việc kết nạp Timor Leste.

Quyết định đồng thuận đòi hỏi tất cả các nước thành viên ASEAN là Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines, Brunei, Campuchia, Myanmar, Lào và Việt Nam chấp thuận.

Cũng theo ông Ramos-Horta, nguyên nhân khiến Timor Leste chưa thể trở thành thành viên ASEAN là do chưa đúng thời điểm.

Vì vậy, khi Indonesia bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN vào năm 2023, ông tin rằng đây là thời điểm thích hợp để Timor Leste gia nhập ASEAN.

Ngoài ra, ông Ramos-Horta giải thích rằng ưu tiên chính của ông trong nhiệm kỳ Tổng thống là cải thiện nền kinh tế.

Đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng toàn cầu khiến điều kiện kinh tế của người dân Timor Leste trở nên tồi tệ hơn./.

Nguồn: VietnamPlus - TTXVN