Tin tức

CPTPP, RCEP sẽ kích dòng vốn FDI từ Australia vào Việt Nam gia tăng

12/05/2022    201

Hoạt động đầu tư thương mại giữa Việt Nam - Australia đang được bổ trợ mạnh mẽ từ Hiệp định CPTPP đã bước sang năm thứ 4 thực thi và Hiệp định RCEP có hiệu lực từ đầu năm 2022.

Thương vụ Việt Nam tại Australia vừa tổ chức sự kiện “Viet Nam – Australia Business connect” nhằm kêu gọi doanh nghiệp Australia tăng cường đầu tư vào Việt Nam. 

Đại sứ Việt Nam tại Australia, ông Nguyễn Tất Thành cho biết, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng kinh tế Việt Nam trong năm 2021 vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 2,58%. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo kinh tế Việt Nam năm 2022 sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ, đạt tăng trưởng 6,5% và tiến tới 6,7% vào năm 2023. So với một số các quốc gia khác trong khu vực, sự phục hồi kinh tế của Việt Nam là tương đối tốt. 

Đại sứ nhấn mạnh trong khuôn khổ báo cáo thường niên Best Countries Rankings của U.S. News & World Report, Việt Nam hiện là quốc gia đứng thứ 25 trên bảng xếp hạng các quốc gia hùng mạng nhất thế giới.

Ông Troy Harvey, Giám đốc điều hành lĩnh vực hạ tầng y tế của bang New South Wales cho biết, cơ hội để hai nước thúc đẩy giao lưu thương mại và đầu tư là rất lớn. Tại Australia có rất nhiều công nghệ y tế mới và bang New South Wales tự tin sở hữu những chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hạ tầng y tế.

Đầu tư, thương mại của Việt Nam với Australia đang được hỗ trợ mạnh mẽ bởi Hiệp định Đối tác tiến bộ và toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã bước sang năm thứ 4 có hiệu lực và mới nhất là Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP).

Ngoài ra, tháng 12/2021, Chính phủ Việt Nam và Australia đã công bố Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế kèm theo Lộ trình thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước trong giai đoạn đầu 2021-2025, hướng tới mục tiêu tăng gấp đôi đầu tư hai chiều và trở thành một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của nhau trên cơ sở các lợi thế so sánh riêng mang tính bổ trợ cao.

Tính đến cuối năm 2021, Australia đã đầu tư khoảng 550 dự án tại Việt Nam, với tổng trị giá chỉ gần 2 tỷ USD, là quốc gia có vốn FDI lớn thứ 19 tại Việt Nam, đứng sau các nước chưa có FTA với Việt Nam như Đài Loan, Mỹ, Thụy Sỹ. Trung bình, giấ trị 1 dự án của Australia tại Việt Nam khoảng 3,56 triệu USD.

Lĩnh vực đầu tư chủ yếu là công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ lưu trú và ăn uống, xây dựng và bất động sản, nông lâm thủy sản, y tế, khai khoáng, nghệ thuật vui chơi giải trí, và giáo dục - đào tạo.

Các nhà đầu tư Australia nổi bật tại Việt Nam bao gồm nhiều tập đoàn và công ty lớn như Austal, Blackstone Minerals, BlueScope Steel, CBH Group, LOGOS, Linfox, Mavin Group, SunRice và Đại hoc RMIT.

Australia hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Châu Đại Dương, chiếm 86,4% tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam đến Châu Đại Dương trong nâm 2021 và chiếm 92,6% tỷ trọng nhập khẩu của Việt Nam từ khu vực này.

Năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Australia đạt 12,4 tỷ USD, tăng 49,4% so với năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến Australia đạt 4,5 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2020. Xuất khẩu của Việt Nam đến Australia chiếm 1,3% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới.

Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt 7,9 tỷ USD, tăng 69,9% so với năm 2020. Nhập khẩu của Việt Nam từ Australia chiếm 2,4% trong tổng nhập khẩu của Việt Nam từ thế giới. Nhập siêu của Việt Nam từ Australia có giá trị 3,5 tỷ USD, tăng 230,5% so với năm 2020.

Nguồn: Báo Đầu Tư