Quí 1: Xuất khẩu tăng mạnh nhờ giá
06/04/2011 25Tổng kim ngạch xuất khẩu quí 1-2011 ước đạt 19,25 tỉ đô la Mỹ, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do giá cả thế giới tăng cao.
Theo Báo cáo tình hình hoạt động quí 1-2011 của Bộ Công Thương hôm 4-4, ba tháng đầu năm nay xuất khẩu hàng hóa được lợi về giá, khi mà giá của hầu hết các mặt hàng nông sản và khoáng sản đều tăng so với cùng kỳ. Cụ thể như, kim ngạch xuất khẩu cao su tăng 38% về lượng và 234% về trị giá, cà phê tăng 46% về lượng và 215% về trị giá, sắn và các sản phẩm từ sắn tăng 62,5% về lượng và tăng gấp đôi về trị giá...
Trong lúc đó, lượng xuất khẩu than đá và dầu thô đều giảm mạnh, lần lượt là 60,6% và 12,3%. Tuy nhiên do giá xuất khẩu của hai mặt hàng này tăng đã phần nào hạn chế sự sụt giảm của kim ngạch xuất khẩu cả nhóm.
Xét về lượng, xuất khẩu của một số mặt hàng nông sản, như hạt điều, chè, hạt tiêu đều giảm. Tuy nhiên, một số mặt hàng khác lại tăng cao, như cà phê, gạo, cao su, sắn và các sản phẩm từ sắn, trong đó mặt hàng sắn thời gian gần đây xuất khẩu sang Trung Quốc tăng cao.
Trong quí 1, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, như dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, vi tính và linh kiện điện tử, dậy điện và cáp điện đều tăng 13-29%.
Xuất khẩu sang châu Âu tăng cao nhất Xuất khẩu của Việt Nam trong quí 1-2011 tăng cao ở hầu hết các thị trường, trừ thị trường châu Đại Dương giảm mạnh. Trong đó, xuất khẩu vào thị trường châu Âu tăng cao nhất, cụ thể xuất khẩu vào đảo Síp tăng 4 lần, vào Áo tăng 2 lần,… Nguyên nhân chủ yếu là do kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng chủ lực vào các thị trường này đều tăng cao, như dệt may, giày dép, sản phẩm chất dẻo và một số nông sản, như cà phê, hạt tiêu. Xuất khẩu vào thị trường châu Á và châu Phi cũng tăng cao, tăng 32,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang Indonesia, Hàn Quốc, Bờ Biển Ngà, và Senegan tăng gấp hai lần. Xuất khẩu vào thị trường châu Mỹ cũng tăng 19%, trong đó thị trường Mỹ tăng 18,6%, và hầu hết các mặt hàng của Việt Nam xuất vào thị trường này đều tăng, trừ mặt hàng gỗ giảm nhẹ. |
Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
- Giải mã chiến lược của Mỹ trong đàm phán thương mại với Trung Quốc
- Bước ngoặt thương mại Mỹ - Trung: Không bên nào muốn 'tách rời'
- Kịch bản khiến cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump đột ngột ngừng lại vào tháng 6
- Ống thép Hòa Phát không bị áp thuế chống bán phá giá tại Hoa Kỳ
- Quan điểm của Việt Nam trước tình hình đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc