Tin tức

Ngành thép và dệt may Hàn Quốc được hưởng lợi trong CPTPP

29/04/2022    98

Ngày 27/4, tại cuộc họp với Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yeo Han-koo, được tổ chức tại Seoul, các hiệp hội ngành hàng đã trình bày quan điểm và triển vọng của từng ngành nếu Hàn Quốc trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Theo đó, Hàn Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng xuất khẩu trong lĩnh vực thép và dệt may. Nhưng các lĩnh vực như máy móc, hóa chất tốt và phụ tùng ô tô có thể bị ảnh hưởng bởi khoảng cách công nghệ với Nhật Bản. Dự đoán được đưa ra khi Chính phủ Hàn Quốc đang sẵn sàng nộp đơn xin gia nhập CPTPP, một thực thể hướng tới các hiệp định thương mại tự do đa phương ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Các hiệp hội doanh nghiệp trong nước kỳ vọng rằng, Hàn Quốc sẽ có thể khắc phục những bất lợi, so với Nhật Bản, tại các điểm đến xuất khẩu - bao gồm Mexico, Việt Nam và Malaysia - khi tham gia CPTPP. Họ chọn thép và dệt may là những phân khúc chính sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng trong các chuyến hàng xuất đi 3 quốc gia.

Ngoài ra, họ cho biết các công ty theo định hướng kỹ thuật số có thể có mức tăng trưởng ổn định khi các điều khoản thương mại tự do đối với các doanh nghiệp liên quan đến dữ liệu được áp dụng trong thực thể đa phương. Ngược lại, các hành lang gây lo lắng về viễn cảnh một số ngành, bao gồm cả phụ tùng ô tô, sẽ gặp khó khăn trong khả năng cạnh tranh xuất khẩu. Họ kêu gọi chính phủ thực hiện các biện pháp đối phó trước những bất lợi dự kiến ​​một cách tích cực.

Các quan chức Chính phủ Hàn Quốc cho biết, các bộ liên quan sẽ mở rộng hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chuyên về vật liệu, bộ phận lắp ráp và thiết bị, và những người khác đang tìm kiếm các ngành công nghiệp tương lai. Các quan chức Hàn Quốc sẽ cung cấp hỗ trợ về nghiên cứu và phát triển, nhân lực, cho vay tài chính, số hóa và thân thiện với môi trường.

Bộ trưởng Yeo nhấn mạnh, chính phủ tìm một cơ hội mới thông qua CPTPP trong nỗ lực đạt được một bước khởi đầu khác của nền kinh tế. Chính phủ sẽ tham khảo ý kiến ​​của các hiệp hội doanh nghiệp để giảm thiểu bất kỳ tác dụng phụ nào gây ra bởi việc gia nhập hiệp định thương mại đa phương này.

CPTPP là phiên bản đàm phán lại của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương do chính quyền Obama khởi xướng. Vào năm 2017, người kế nhiệm Donald Trump đã rút khỏi TPP, được nhiều người coi là một động thái quan trọng nhằm chống lại ảnh hưởng kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Hiệp định thương mại đa phương có hiệu lực vào tháng 12/2018, đã được 11 quốc gia - Nhật Bản, Brunei, Singapore, Malaysia, Việt Nam, Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand và Australia ký kết. Việc Hàn Quốc sẵn sàng tham gia hiệp định được đưa ra vài tháng sau khi Trung Quốc và Đài Loan nộp đơn xin gia nhập CPTPP.

Nguồn: Báo Công Thương