Tin tức

Mỹ công bố đang rà soát tổng thể quan hệ thương mại với Trung Quốc

02/03/2022    80

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết Mỹ đang thể hiện quan điểm lo lắng trực tiếp với Trung Quốc đồng thời đẩy nhanh việc hợp tác với các nước đồng minh và đối tác.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố đang điều chỉnh lại chính sách thương mại với Trung Quốc, chính quyền đang xem xét toàn bộ những công cụ chính sách hiện tại, đồng thời có thể tạo ra thêm nhiều biện pháp nhằm đương đầu với các biện pháp phi thị trường của Bắc Kinh.

Theo WSJ, trong chương trình nghị sự chính sách thương mại hàng năm công bố vào ngày thứ Ba, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết Mỹ đang thể hiện quan điểm lo lắng trực tiếp với Trung Quốc đồng thời đẩy nhanh việc hợp tác với các nước đồng minh và đối tác.

Chúng tôi hoàn toàn rõ ràng về việc Trung Quốc có thể tăng cường các biện pháp thương mại và kinh tế gây hại đếnnước khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục với các biện pháp tiếp cận với mối quan hệ song phương nhằm mang đến lợi ích lâu dài cho người lao động Mỹ”, USTR nhấn mạnh trong nghiên cứu của mình.

Việc thiếu bảo vệ người lao động, tiêu chuẩn môi trường yếu và các biện pháp phản cạnh tranh và lợi ích cạnh tranh giả tạo của phía Trung Quốc. Lợi ích này đẩy nhiều bên khác không kinh doanh được và xam phạm quan điểm cạnh tranh công bằng”, USTR phân tích.

Trung Quốc và Mỹ chia sẻ nhiều quyền lợi chung và sự hợp tác là lựa chọn duy nhất”, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc Liu Penguin phân tích. Ông Penguin chỉ ra: “Người ta hy vọng rằng nước Mỹ sẽ có cách tiếp cận phù hợp và chính sách thương mại với Trung Quốc thực tế, đồng thời nó đẩy quan hệ Trung Quốc – Mỹ trở lại quá trình phát triển ổn định và bền vững”.

Dù rằng USTR nhấn mạnh đến việc tăng cường kết nối với các nước đối tác trong chiến lược của mình, cơ quan không cung cấp nhiều chi tiết về các biện pháp cụ thể. Đồng thời cũng không cung cấp thêm nhiều chi tiết về kế hoạch liên quan đến chương trình kinh tế quy mô lớn với khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Khung chính sách kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương, ban đầu được thông báo bởi Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 10/2021, hiện đang được nhiều nước đồng minh châu Á và doanh nghiệp Mỹ chờ đợi sau khi vào năm 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút khỏi hiệp định đối tác toàn diện khu vực (CPTPP), một thỏa thuận thương mại khu vực được coi như đối trọng với Trung Quốc. USTR công bố sẽ công bố thêm chi tiết cho kế hoạch này trong tương lai gần.

Trong tuần trước, một số nhóm kinh doanh hàng đầu tại Mỹ đã kết hợp cùng với chính quyền trong tuần trước nhằm xúc tiến đẩy nhanh việc điều chỉnh lại quan hệ thương mại với Trung Quốc. Các nhóm này bao gồm bàn tròn kinh doanh, Phòng Thương mại Mỹ và cũng như Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia.

Báo cáo của USTR được đưa ra khi mà áp lực lên chính quyền liên quan đến việc điều chỉnh chính sách thương mại và phản ứng với thất bại của Trung Quốc trong việc thực hiện đủ cam kết tăng mua hàng Mỹ theo thỏa thuận với Tổng thống Trump năm 2020 tăng cao.

Trung Quốc cho đến giờ mới thực hiện được khoảng 57% hàng hóa dịch vụ Mỹ theo cam kết mua trong năm 2020 và 2021 theo thỏa thuận thương mại giai đoạn một, theo phân tích của chuyên gia cao cấp tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson – ông Chad Bown.

Theo thỏa thuận này, Tổng thống Trump duy trì thuế quan cao với khoảng 370 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Chính quyền Biden trong khi đó đã duy trì phần lớn các biện pháp này.

Nguồn: BizLive