Tin tức

Việt Nam có thể đón làn sóng FDI mới từ châu Âu nhờ hiệp định EVFTA và EVIPA

24/02/2022    112

Chủ tịch Eurocham cho rằng Việt Nam có cơ hội thu hút một làn sóng FDI mới từ các nhà đầu tư châu Âu đang tìm kiếm một môi trường đầu tư đầy tiềm năng, an toàn và cạnh tranh.

Sáng ngày 21/2, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề "Phục hồi kinh tế và phát triển chuỗi cung ứng trong bối cảnh bình thường mới", Chủ tịch Eurocham, ông Alain Cany cho biết các doanh nghiệp đã đưa ra những tín hiệu lạc quan và tự tin với môi trường đầu tư "bình thường mới" của Việt Nam, theo TTXVN.

Điều này thể hiện qua Chỉ số Môi trường Kinh doanh của EuroCham (BCI), đã tăng từ 42 điểm lên 61 điểm vào tháng 1/2022.

Năm 2021 cũng đánh dấu tròn một năm thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) và loại bỏ gần như 99% các dòng thuế. Do đó, ngay cả trong thời điểm xảy ra đại dịch trên quy mô toàn cầu, EVFTA vẫn hiện thực hóa được các kỳ vọng của hai bên.

Cũng theo ông Alain Cany, trong năm 2021, thương mại song phương giữa EU và Việt Nam đã tăng 14,8%, đạt khoảng 63,6 tỷ USD.

Giờ đây, khi virus COVID-19 đã dần được kiểm soát, với EVFTA có hiệu lực và EVIPA (Hiệp định Bảo hộ đầu tư) sẽ sớm được thực hiện, Việt Nam có cơ hội thu hút một làn sóng FDI mới từ các nhà đầu tư châu Âu đang tìm kiếm một môi trường đầu tư đầy tiềm năng, an toàn và cạnh tranh", ông Alain Cany nhận định.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông John Rockhold, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) cũng chia sẻ các thành viên của hiệp hội lạc quan về triển vọng mở cửa trở lại và phục hồi, phát triển kinh tế của Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông khuyến nghị cần có thêm các động thái bổ sung để giảm bớt gánh nặng cho việc đi lại quốc tế của cả người nước ngoài và công dân Việt Nam. Cụ thể, các thủ tục hợp lý cần được xử lý nhanh gọn hơn từ đó các doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động và tạo điều kiện mở rộng và đầu tư mới.

Ngoài ra, ông John Rockhold cũng cho rằng yếu tố quan trọng nhất để tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi cũng như duy trì, phát triển chuỗi cung ứng sản xuất là môi trường pháp lý phải công bằng, minh bạch, có thể dự đoán và hợp lý hóa, coi trọng sự đổi mới. 

Điều này không chỉ để thu hút đầu tư mới mà còn để duy trì và tăng trưởng đầu tư nước ngoài đã có trước đó.

Đề xuất mức giới hạn cho vay lớn hơn

Trong khi đó, ông Nitin Kapoor, Thành viên Ban Lãnh đạo, Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (BritCham) cho rằng Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm và hành động của các nước khác để tối đa hóa hiệu quả cũng như tốc độ phục hồi, đảm bảo đất nước không bị tụt hậu khi mở cửa lại nền kinh tế trong khu vực và toàn cầu.

Theo đại diện của BritCham, thanh khoản và khả năng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của các ngân hàng sẽ là yếu tố then chốt cho năm 2022 và tương lai trung hạn.

Ông Nitin Kapoor chỉ ra thực tế các công ty bắt đầu chu kỳ vốn đầu tư vào hoạt động kinh doanh trong bối cảnh nhiều người dân đang giữ lượng tiền mặt lớn trong hai năm qua hoặc sẵn sàng đi vay nhiều hơn để đầu tư dựa trên khả năng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Hiện nay, một số tổ chức ngân hàng của Anh đã hoạt động tích cực trên thị trường FDI và khả năng các ngân hàng nước ngoài có thể cho vay hiệu quả đối với các công ty đa quốc gia hoạt động tại Việt Nam là điều cần thiết để Việt Nam tận dụng tối đa tiềm năng của tất cả các hiệp định thương mại tự do đã hiệu lực và đang đàm phán,” ông Nitin Kapoor nói.

Từ đó, người đứng đầu BritCham để xuất Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép các ngân hàng có thể hỗ trợ các công ty, với giới hạn cho vay lớn hơn mức họ đã đưa ra trước đây.

Tốc độ tăng trưởng tiềm năng sẽ chỉ thực sự được hiện thực hóa nếu các doanh nghiệp có khả năng thực hiện các kế hoạch của mình và không bị kìm hãm bởi tính thanh khoản hạn chế do số lượng và thời hạn cho vay không linh hoạt,” ông Nitin Kapoor nhấn mạnh.

Nguồn: Tạp chí Kinh tế Chứng khoán