Tin tức

WTO ra quyết định cho phép Trung Quốc phản đòn Mỹ

08/02/2022    92

Ngày 26/1, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ra quyết định cho phép Trung Quốc áp thuế trả đũa đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ, trị giá 645 triệu USD/năm, trong cuộc tranh chấp chống bán phá giá giữa hai nước vốn kéo dài dai dẳng 10 năm qua.

Phán quyết 87 trang của WTO nêu rõ: "Dựa trên quan điểm và bằng chứng của các bên trong quá trình tố tụng, chúng tôi xác định rằng, mức áp thuế phù hợp là 645,12 triệu USD mỗi năm".

Tuy nhiên, việc WTO “bật đèn xanh” này không đồng nghĩa rằng, Trung Quốc sẽ có thể tự động áp thuế toàn bộ hoặc một phần đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã bày tỏ sự thất vọng sâu sắc về quyết định này của WTO.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc xung quanh vấn đề thuế bán phá giá này bắt đầu từ năm 2012, khi WTO thành lập ủy ban giải quyết khiếu nại của Bắc Kinh rằng, Mỹ đã áp thuế không công bằng đối với nước này nhằm trợ giá cho sản xuất trong nước.

Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO đã ra phán quyết cho phép Trung Quốc áp thuế trả đũa đối với Mỹ. Ban đầu, Trung Quốc muốn áp thuế đối với hàng hóa Mỹ trị giá 2,4 tỷ USD mỗi năm, nhưng sau đó giảm xuống 788,75 triệu USD. Về phần mình, phía Mỹ cho rằng mức hợp lý là không quá 106 triệu USD mỗi năm.

Đây là lần thứ hai WTO cho phép Trung Quốc đáp trả thuế chống bán phá giá của Mỹ.

Lần đầu tiên, vào tháng 11/2019, Uỷ ban trọng tài WTO xác định Trung Quốc được phép áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 3,58 tỷ USD, do phát hiện Washington có sai sót trong cách xác định hàng hóa Trung Quốc bị coi là bán phá giá tại thị trường Mỹ.

Nguồn: Báo Thế giới & Việt Nam