Tin tức

Mỹ xác nhận quan hệ thương mại với Trung Quốc đang trong giai đoạn khó khăn

08/02/2022    28

Ngày 31/1, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết, quan hệ thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang ở giai đoạn khó khăn.

Bà Katherine Tai cho biết, nhóm của bà sẽ "tham gia mạnh mẽ" với Trung Quốc trong các cuộc đàm phán đang diễn ra về các cam kết của Bắc Kinh mua hàng hóa Mỹ theo một thỏa thuận được ký kết dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo bà Tai: "Chúng tôi đang ở trong một giai đoạn rất khó khăn của mối quan hệ thương mại này, các cuộc trao đổi không hề dễ dàng".

Hai nước đã ký thỏa thuận giai đoạn một vào tháng 1/2020, trong đó Bắc Kinh cam kết tăng mua các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ ít nhất 200 tỷ USD trong giai đoạn 2020-2021. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Bắc Kinh đã không đạt được những mục tiêu đó.

Gọi mối quan hệ này là "một trong những vấn đề xác định mà chúng tôi đang giải quyết", bà Tai cho biết, đã bắt đầu các cuộc thảo luận "bước một" với Trung Quốc về thỏa thuận thương mại nhưng chúng vẫn chưa mang lại kết quả.

Đại diện thương mại Mỹ khẳng định, mục tiêu rộng lớn hơn của chính quyền Tổng thống Joe Biden là "bảo vệ nền kinh tế, người lao động và doanh nghiệp Mỹ khỏi những tác động tiêu cực" từ các chính sách phi thị trường của Trung Quốc.

Tổng thống Biden gần đây cho biết, ông vẫn chưa sẵn sàng dỡ bỏ các mức thuế mà người tiền nhiệm áp đặt vào năm 2018 đối với các sản phẩm trị giá 370 tỷ USD của Trung Quốc, với lý do các hành vi thương mại "không công bằng".

Nguồn: Báo Thế giới & Việt Nam