Tin tức

RCEP nhìn từ góc độ thị trường: Đầu tàu hội nhập hướng về châu Á

21/01/2022    61

Sau một thập kỷ đàm phán, 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đã ký một trong những thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử vào năm 2020. Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đặt ra mục tiêu giảm bớt các rào cản kinh doanh trong một khu vực bao gồm một phần ba dân số và sản lượng kinh tế của thế giới.

Vào ngày đầu tiên của năm 2022, hiệp định này đã chính thức trở thành khối thương mại lớn nhất thế giới tính theo quy mô kinh tế - chiếm 30,5% GDP của thế giới, theo một nghiên cứu gần đây của Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD). Các khối duy nhất khác gần đạt được thỏa thuận đó là Mỹ - Mexico - Canada (28%) và EU (17,9%). RCEP đánh dấu một bước tiến lớn đối với hội nhập kinh tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời đánh dấu sự gia tăng toàn cầu của chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ trong vài năm qua, đặc biệt là ở phương Tây.

Thỏa thuận loại bỏ 90% thuế quan giữa 15 thành viên và dự kiến ​​sẽ thúc đẩy xuất khẩu nội khối thêm 42 tỷ USD, theo UNCTAD, trong khi các nhà kinh tế khác cho biết thỏa thuận có thể bổ sung gần 200 tỷ USD hàng năm cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030. Khối quy mô kinh tế và tính năng động của thương mại khiến RCEP trở thành “trung tâm trọng điểm cho thương mại toàn cầu”. Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của RCEP là tập hợp các quốc gia ở các giai đoạn phát triển kinh tế rất khác nhau, từ Nhật Bản, Singapore đến Lào và Campuchia.

Hiệp định này dựa trên các thỏa thuận hiện có được ký kết bởi các thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam - và kết hợp thành một hiệp định đa phương với Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc. RCEP có các điều khoản cụ thể để hỗ trợ các quốc gia kém phát triển nhất là Lào, Campuchia và Myanmar, những quốc gia được cho là sẽ được hưởng lợi nhiều từ thỏa thuận này.

Theo tiến sĩ Yu Jie - chuyên gia nghiên cứu cấp cao về Trung Quốc tại Tổ chức nghiên cứu Chatham House, Indonesia có thể là một trong những quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất, dựa trên sự đa dạng của nền kinh tế. Malaysia là một quốc gia khác. Tuy nhiên, về mặt tuyệt đối, các nền kinh tế tiên tiến nhất của khối sẽ được lợi nhiều nhất, đặc biệt là Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc (theo thứ tự) khi đạt được lợi ích thương mại, theo mô hình từ UNCTAD. Những động lực này có thể bị bắt chước bởi xu hướng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong khối.

Dựa trên dữ liệu trong hai thập kỷ qua, FDI trong lĩnh vực xanh trong RCEP đã vượt qua EU với tư cách là khu vực đầu tư lớn nhất trên thế giới. Điều này chỉ có thể phát triển vì RCEP cho phép các nhà đầu tư trong một số ngành cạnh tranh tốt hơn với các nhà đầu tư địa phương, đặc biệt là các nhà sản xuất. Mặc dù RCEP đưa ra các điều khoản cụ thể khác đối với FDI, đặc biệt là liên quan đến các hội nghị và xúc tiến đầu tư trong nội bộ RCEP, nhưng thỏa thuận này vẫn tập trung cao độ vào tạo thuận lợi thương mại, đặc biệt là thương mại vật chất, sản xuất và các lĩnh vực cổ cồn khác - những ngành hợp nhất sự đa dạng về kinh tế của khối.

Về vấn đề này, một trong những điểm mạnh nhất của thỏa thuận là RCEP thống nhất các quy tắc xuất xứ cho tất cả hàng hóa được giao dịch giữa các thành viên. Nói cách khác, khi một công ty sản xuất một sản phẩm cho RCEP, công ty đó sẽ hoạt động cho tất cả 15 quốc gia, có nghĩa là ít thủ tục giấy tờ hơn nhiều. Đây là một trong những ví dụ điển hình về cách hiệp định đưa châu Á tiến gần hơn đến việc trở thành một khu vực thương mại gắn kết như EU hoặc Bắc Mỹ.

Đó cũng là điều khiến khu vực này trở nên hấp dẫn hơn nữa đối với FDI, đặc biệt là đối với phần lớn các nền kinh tế sơ cấp và thứ cấp. Mặt khác, RCEP được mô tả là có mức cam kết khiêm tốn hơn nhiều so với các hiệp định khu vực khác - chẳng hạn như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - do các điều khoản thấp đối với dịch vụ và thương mại kỹ thuật số, như cũng như việc nước này không dỡ bỏ thêm thuế quan đối với nông nghiệp, ô tô và các lĩnh vực chiến lược khác. Theo quan điểm của ‘phương Tây’, thỏa thuận này cũng không đảm bảo các cam kết về biến đổi khí hậu và bảo vệ quyền lao động.

Mặc dù RCEP quy tụ một số quốc gia hạn chế FDI nhất trên thế giới, do đó khuyến khích các nước nới lỏng các chế độ của mình, các chuyên gia vẫn khẳng định rằng “trên thực tế, nhiều nền kinh tế châu Á vẫn bị dẫn dắt bởi các rào cản thương mại và đầu tư được biết đến hoặc bất thành văn do hoàn cảnh chính trị”. Vì lý do này, nhiều nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài có thể thực hiện cách tiếp cận chờ đợi trong một hoặc hai năm tới.

Về mặt tiến trình đàm phán, ASEAN đã tổ chức và lãnh đạo sứ mệnh hiện thực hóa RCEP - nhưng về mặt địa chính trị, Trung Quốc mới là người được lợi nhiều nhất, mở rộng ảnh hưởng ra phần lớn châu Á - Thái Bình Dương. Nói tóm lại, nền kinh tế khổng lồ của Trung Quốc mang lại cho nước này đòn bẩy to lớn. Vì vậy, trong khi RCEP là thỏa thuận của ASEAN, Mỹ nằm ngoài khối thương mại, cũng như bên ngoài khối thương mại lớn nhất châu Á, CPTPP, kể từ khi cựu Tổng thống Donald Trump rút Mỹ vào năm 2017. Cả Mỹ hay EU, các siêu cường thương mại truyền thống của thế giới, có tiếng nói trong các cơ quan thương mại chủ chốt của châu Á.

Một chiến thắng khác của Trung Quốc là RCEP giúp họ đảm bảo thị trường láng giềng, khiến nước này trở thành một phần quan trọng trong việc Bắc Kinh nghiêng về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhưng thỏa thuận này cũng là một thắng lợi về mặt tái tổ chức kinh tế trong nước của Trung Quốc thông qua chiến lược tuần hoàn kép. Trong nhiều thập kỷ, một châu Á do Trung Quốc lãnh đạo đã cung cấp hàng hóa cho những nước khác, hầu hết là các thị trường ngoài châu Á.

RCEP giúp đảo ngược điều đó, thúc đẩy khu vực hóa và bản địa hóa. Bắc Kinh cũng sẽ ủng hộ thực tế rằng RCEP đưa nước này đến gần hơn với Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc, những quốc gia mà Trung Quốc đã dành nhiều năm để tìm kiếm các hiệp định thương mại tự do song phương (trong bối cảnh căng thẳng chính trị gia tăng). Đây là thỏa thuận thương mại tự do đầu tiên giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, qua đó thúc đẩy các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do cụ thể giữa Trung Quốc - Nhật Bản - Hàn Quốc trong tương lai. Trong khi tất cả những điều này có thể khiến Trung Quốc bị ảnh hưởng, điều tiêu cực có thể là sự gia tăng hội nhập kinh tế có thể thực sự làm ngược lại, vì Trung Quốc hiện cũng gắn bó hơn với các nước láng giềng RCEP hùng mạnh của mình.

Như vậy, có thể nói thông qua các hoạt động tương tự như RCEP và CPTPP, đầu tàu của hội nhập kinh tế dường như hướng đến châu Á nhiều hơn.

Nguồn: Báo Công Thương