Tin tức

Việt Nam-Hàn Quốc tăng hợp tác thương mại, công nghiệp và năng lượng

24/12/2021    349

Hóa chất, thương mại tổng hợp, cung ứng lao động, dược phẩm, công nghệ năng lượng mới, hạ tầng thông minh, vận tải và logistics... là các lĩnh vực mà DN Việt Nam-Hàn Quốc rất quan tâm đầu tư hợp tác.

Sáng 22/12, tại Seoul đã diễn ra “Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc” do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cùng Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức, nhân chuyến công tác Hàn Quốc của Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, tham dự buổi tọa đàm có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Công Thương; 14 tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực tài chính, đầu tư, năng lượng, hạ tầng, vận tải và logistics, hóa chất, dược phẩm, thương mại tổng hợp, cung ứng lao động....

Về phía Hàn Quốc, có sự tham dự của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) và hơn 30 đại diện một số hiệp hội lớn như Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc, Liên đoàn dệt may Hàn Quốc, Hiệp hội các nhà nhập khẩu Hàn Quốc cùng đại diện lãnh đạo của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam như Hyundai E&C, Deawoo E&C, Posco, Hyongsung, INTOPS….

Tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh sau 29 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, đây là thời điểm mối quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực.

Hàn Quốc trở thành đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất với hơn 9.000 dự án và là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.

Bộ trưởng đánh giá các tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam đang góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu và thặng dư thương mại của Việt Nam trong những năm qua.

Ấn tượng trước sự có mặt tại Tọa đàm của hơn 35 đại biểu đến từ 28 hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng, sản xuất ôtô, hóa chất, dệt may, dây cáp điện, điện tử, dịch vụ tài chính, xây dựng hạ tầng, công nghệ sinh học, dược phẩm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết đây cũng là những lĩnh vực mà Việt Nam đang quan tâm và còn nhiều tiềm năng khuyến khích, thu hút đầu tư từ Hàn Quốc trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đến Việt Nam đầu tư nhiều hơn nữa để khai thác thị trường 100 triệu dân của Việt Nam và từ Việt Nam mở rộng ra thị trường 600 triệu dân của khối ASEAN cũng như các khối thị trường khác đã có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh tọa đàm lần này là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi, mở rộng hợp tác đầu tư hoặc xuất khẩu sang Hàn Quốc, nhất là trong lĩnh vực hóa chất, thương mại tổng hợp, cung ứng lao động, dược phẩm.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội tăng cường hợp tác đầu tư tài chính, chuyển giao công nghệ với doanh nghiệp Hàn Quốc trong các lĩnh vực công nghệ năng lượng mới, hạ tầng thông minh, vận tải và logistics…

Phó giám đốc KOTRA, ông Chang Sang Hyun cho biết Việt Nam là một trong những điểm đến quan trọng của nhà đầu tư Hàn Quốc.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 gây nhiều khó khăn cho hoạt động đầu tư, nhưng đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam vẫn gia tăng mạnh mẽ trong năm 2021 cho thấy các nhà đầu tư Hàn Quốc rất tin tưởng vào môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.

KOTRA cam kết sẽ cùng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan của Hàn Quốc và Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động để kết nối doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới.

Tại cuộc tọa đàm, các doanh nghiệp Hàn Quốc đề nghị Bộ Công Thương và Chính phủ Việt Nam tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn về nhập cảnh, cải thiện môi trường đầu tư, giải phóng mặt bằng và tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực năng lượng, hóa chất, dệt nhuộm...

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đều bảy tỏ sự tin tưởng vào tiềm năng và sự phát triển của Việt Nam và mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng mong muốn được tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc trong các lĩnh vực phát triển năng lượng sạch, nguyên liệu tái chế, thiết kế kiểu dáng may mặc, hóa chất cũng như được tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.

Phát biểu kết luận tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự tích cực của doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc và khuyến khích các doanh nghiệp trao đổi, tìm hiểu thêm về khả năng hợp tác trong thời gian tới.

Bộ trưởng khẳng định, Chính phủ, Bộ Công Thương luôn nhất quán ủng hộ và tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa với các đối tác Hàn Quốc.

Nguồn: VietnamPlus