Tin tức

Thương mại Việt Nam - Ấn Độ: Tăng trưởng cao

10/03/2011    47

Những năm qua, thương mại Việt Nam - Ấn Độ không ngừng tăng trưởng, đặc biệt từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược tháng 7/2007. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ đạt tốc độ tăng trưởng cao: năm 2009 so với năm 2008 tăng trưởng 10,8% và năm 2010 so với năm 2009 tăng trưởng 136,2%.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Ấn Độ trong tháng 1/2011 đạt 364,7 triệu USD, tăng 63,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 97,4 triệu USD, tăng 85,8% và nhập khẩu đạt: 267,3 triệu USD, tăng 56,1%.

Hiện hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ ngày càng đa dạng với nhiều mặt hàng hơn thay vì chỉ có những mặt hàng nông sản. Năm 2010, những mặt hàng có giá trị cao của Việt Nam được xuất khẩu bao gồm: than đá: 78,67 triệu USD, cao su và sản phẩm từ cao su: 76,87 triệu USD, sắt thép các loại và sản phẩm từ sắt thép: 76,03 triệu USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: 67,12 triệu USD, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác: 61,15 triệu USD,…

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, mặc dù cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của 2 nước tương đối giống nhau, thế mạnh của Việt Nam cũng là thế mạnh của Ấn Độ như các mặt hàng nông, thủy sản, dệt may… nhưng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã dần tìm được chỗ đứng trên thị trường Ấn Độ.

Đáng chú ý, trong năm tài khóa 2011-2012, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam dự kiến sẽ triển khai tích cực các biện pháp xúc tiến thương mại trong đó bao gồm tiến hành nghiên cứu thị trường về những mặt hàng tiềm năng, mời Tổ chức Xúc tiến xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) sang tham gia các hội chợ thương mại tại Việt Nam với vai trò là nước đối tác.

Hơn nữa, đại sứ quán cũng sẽ tổ chức các cuộc triển lãm catalogue tại các hội chợ lớn ở cả Hà Nội và TP.HCM để giúp các nhà nhập khẩu Việt Nam biết được các DN và các sản phẩm Ấn Độ.

Các DN Việt Nam nên tích cực tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Ấn Độ trên cơ sở xem xét lựa chọn các công ty đại diện Ấn Độ để bán hàng và tích cực tham gia các triển lãm tại Ấn Độ bằng cách đưa hàng hoặc gửi catalogues sang Ấn Độ. Tiếp đó DN mới tính đến việc lập văn phòng tại Ấn Độ. Với các hoạt động tích cực trên, tin rằng hoạt động thương mại song phương giữa hai nước sẽ được tăng cường hơn nữa

Nguồn: http://congthuong.com.vn