Tin tức

Hậu Thượng đỉnh Mỹ-Trung, Australia cũng muốn đối thoại cấp cao với Trung Quốc

19/11/2021    65

Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan cho rằng, thượng đỉnh Mỹ-Trung Quốc sẽ tạo dư địa để Canberra có thể đối thoại cấp cao với Bắc Kinh.

Trả lời hãng tin Bloomberg hôm 18/11 khi đang có chuyến thăm Singapore, Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan cho rằng cuộc gặp mang tính bước ngoặt đầu tuần này giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể mở ra cơ hội để Australia nối lại liên lạc cấp cao với Bắc Kinh.

Ông Tehan đánh giá cuộc đối thoại thượng đỉnh Mỹ-Trung là một sự kiện "rất có ý nghĩa và quan trọng" và bày tỏ hy vọng Australia có thể có được cuộc đối thoại như vậy với Trung Quốc. Bộ trưởng Thương mại Australia cho biết Canberra luôn tìm kiếm các cuộc trao đổi mang tính xây dựng với Trung Quốc để hai bên có thể vượt qua các khác biệt và giải quyết các vấn đề trong mối quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Australia nhắc lại rằng Bắc Kinh cần chấm dứt việc đóng băng các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng nếu Trung Quốc muốn bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức với Australia về đơn xin gia nhập Hiêp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của mình.

Ông Tehan nêu rõ, hai bên cần có cuộc đối thoại ở cấp bộ trưởng để giải quyết các vấn đề tiếp cận thị trường đối với hàng hóa và nhấn mạnh Australia sẽ chỉ ủng hộ đơn gia nhập CPTPP của Trung Quốc nếu nước này ngừng các biện pháp trừng phạt thương mại hiện nay đối với một loạt các mặt hàng nhập khẩu từ Australia.

Cũng trong ngày 18/11, Thủ tướng Scott Morrison tuyên bố Canberra "hoan nghênh" đối thoại cấp cao với Trung Quốc vào bất cứ lúc nào nhưng một lần nữa nhấn mạnh rằng chính quyền của ông sẽ không thỏa hiệp bất kỳ nguyên tắc hoặc chính sách cốt lõi nào của quốc gia.

Mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng kể từ khi chính phủ Australia kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về sự bùng phát của đại dịch Covid-19 vào tháng 4 năm ngoái.

Kể từ đó đến nay, cùng với việc áp dụng các biện pháp trừng phạt thương mại đối với nhiều mặt hàng của Australia, Bắc Kinh đã ngừng tất cả các cuộc họp và từ chối tất cả các cuộc trao đổi cấp bộ trưởng với Canberra.

Nguồn: Báo Thế giới & Việt Nam