Tin tức

Doanh nghiệp vừa và nhỏ Malaysia hối thúc chính phủ phê chuẩn CPTPP

15/11/2021    59

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Malaysia, Hiệp định CPTPP là niềm hy vọng mới của doanh nghiệp vừa và nhỏ sau đại dịch COVID-19, bởi vậy Chính phủ nước này cần nhanh chóng phê chuẩn CPTPP.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Malaysia, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là niềm hy vọng mới của doanh nghiệp vừa và nhỏ sau đại dịch COVID-19, bởi vậy Chính phủ nước này cần nhanh chóng phê chuẩn CPTPP.

Trong một tuyên bố đưa ra với báo chí, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Malaysia Trần Phương Tâm cho biết, năm 2018, Malaysia là một trong 10 nước ký CPTPP và năm 2022 đã là năm thứ 5 mà CPTPP được ký kết.

Trong 4 năm qua, CPTPP đã được 8 nước triển khai thực hiện, từ đó nhận hưởng nhiều đặc quyền cùng ưu đãi. Nhưng không may là Malaysia đã bị bỏ lại phía sau. Quan trọng hơn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Malaysia cũng bị bỏ lại phía sau.

Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh trong khu vực, đặc biệt là từ Việt Nam, đã giành chiến thắng ngay từ điểm xuất phát.

Do vậy, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Malaysia mạnh mẽ kêu gọi chính phủ phê chuẩn CPTPP càng sớm càng tốt để đảm bảo rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Malaysia có thể được hưởng lợi.

Theo ông Trần Phương Tâm, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Malaysia đang đối mặt với nguy cơ rất lớn từ việc bị thay thế bởi các đối thủ cạnh tranh trong khu vực ngay tại các thị trường xuất khẩu chính của mình. CPTPP quy định xóa bỏ thuế quan và cắt giảm hàng rào phi thuế quan đối với thị trường xuất khẩu của tất cả các bên ký kết.

Trong khi đó, các loại chi phí thương mại, đặc biệt là các hàng rào phi thuế quan, sẽ ảnh hưởng xấu đến khả năng tham gia hiệu quả vào các giao dịch thương mại quốc tế của doanh nghiệp vừa và nhỏ. So với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ nhạy cảm hơn với các rào cản thương mại, cho nên, việc loại bỏ các rào cản này sẽ mang lại lợi ích hữu hình cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ Malaysia kỳ vọng CPTPP sẽ giúp họ giảm chi phí quản lý và tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, mua nguyên liệu thô từ các nước đối tác với chi phí thấp.

Ngoài ra, CPTPP cũng có các điều khoản cụ thể về việc thành lập Ủy ban Doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tạo ra một diễn đàn chuyên biệt để thảo luận về phương án tốt nhất thực hiện CPTPP, giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tham gia toàn diện hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và các kế hoạch nâng cao năng lực, hỗ trợ kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo ông Trần Phương Tâm, về tồng thể, một hiệp định thương mại có tiêu chuẩn cao và chất lượng cao như CPTPP sẽ giúp thúc đẩy hồi phục kinh tế.

Nguồn: Bnews