Tin tức

Mỹ tìm cách làm "tan băng" quan hệ với Tổ chức Thương mại thế giới

15/10/2021    83

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai nhấn mạnh: "Tất cả chúng ta đều nhận thức được tầm quan trọng của WTO và chúng ta đều muốn tổ chức này thành công" Tuy nhiên, bà cho rằng WTO cần phải "linh hoạt."

Ngày 14/10, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã thể hiện sự thay đổi về lập trường của Washington về quy trình giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). 

Bà Tai nhấn mạnh: "Tất cả chúng ta đều nhận thức được tầm quan trọng của WTO và chúng ta đều muốn tổ chức này thành công," Tuy nhiên, bà cho rằng WTO cần phải "linh hoạt." Theo bà Tai, Mỹ đang tìm cách làm "tan băng" quan hệ với tổ chức thương mại toàn cầu này và cải thiện Cơ quan giải quyết tranh chấp (DBS) của WTO.

Bà cho rằng việc cải cách WTO có thể thành công nếu WTO linh hoạt hơn, thay đổi cách tiếp cận vấn đề chung, nâng cao tính minh bạch và bao trùm, cũng như khôi phục các cuộc thảo luận quan trọng của tổ chức. Ban Phúc thẩm gồm 7 thành viên của WTO có thể giữ nguyên, sửa đổi hoặc đảo ngược những kết luận ban đầu của cơ quan giải quyết tranh chấp.

Trước đó, Mỹ đã sử dụng quyền phủ quyết để bác bỏ hàng loạt việc bổ nhiệm thẩm phán mới cho Ban Phúc thẩm của DBS, khiến cơ quan vốn được xem là tòa án cấp cao nhất giải quyết các tranh chấp thương mại toàn cầu này không còn đủ thẩm phán để hoạt động và bị tê liệt.

Theo quy định, các vụ tranh chấp cần được tối thiểu 3 thẩm phán xem xét, song họ phải rời đi do hết nhiệm kỳ. Chính quyền Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc WTO vượt quá quyền hạn của mình với các phán quyết được coi là vi phạm chủ quyền quốc gia. Bà Tai cũng lưu ý rằng các điều khoản giải quyết tranh chấp đã khiến các vụ kiện bị kéo dài, tốn kém và gây nhiều tranh cãi.

Nguồn: VietnamPlus