Tin tức

Trung Quốc muốn gia nhập CPTPP

10/09/2021    96

Trung Quốc đang vận động chính phủ Úc ủng hộ nước này tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), bất chấp cuộc tranh chấp địa chính trị ngày càng tồi tệ giữa 2 nước.

"Việc Trung Quốc gia nhập CPTPP sẽ mang lại những lợi ích kinh tế lớn" - đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra viết trong bản đệ trình gửi đến 1 cuộc điều tra của quốc hội Úc về việc mở rộng CPTPP. 

"Trung Quốc cam kết xây dựng một cộng đồng với một tương lai chung cho nhân loại và sẵn sàng làm việc cùng với tất cả các bên khác để thúc đẩy toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế khu vực" - trích bản đệ trình. 

Trong năm nay, theo Reuters, Trung Quốc đã tiếp cận Úc, Malaysia, New Zealand và có thể là các nước khác để đàm phán về các chi tiết của CPTPP.

Mỹ đã rút khỏi hiệp ước này vào năm 2018. Ban đầu, hiệp ước được cựu Tổng thống Barack Obama lập ra như một khối kinh tế để cân bằng sức mạnh ngày càng tăng của Bắc Kinh.

Quan hệ của Úc và Trung Quốc đi xuống sau khi Canberra kêu gọi điều tra độc lập về nguồn gốc của Covid-19. Trung Quốc đóng băng quan hệ giữa các bộ trưởng của 2 nước và thực hiện một loạt biện pháp trả đũa thương mại đối với hàng hóa của Úc bao gồm than, lúa mạch và rượu vang.

Những điều này không được nhắc đến trong bản đệ trình của đại sứ quán Trung Quốc lên chính phủ Úc. Bắc Kinh lập luận nước này nên được phép gia nhập CPTPP do các sáng kiến nhằm tăng nhập khẩu, cải thiện khả năng tiếp cận thị trường đối với đầu tư nước ngoài và tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Theo bản đệ trình, kinh tế Trung Quốc và Úc bổ sung cho nhau rất nhiều với tiềm năng hợp tác to lớn. Cụ thể, thỏa thuận thương mại tự do Trung - Úc, có hiệu lực từ tháng 12-2015, đã đánh dấu "một cột mốc quan trọng cho hợp tác kinh tế và thương mại của chúng ta, tạo điều kiện thuận lợi để làm sâu sắc, mở rộng và cải thiện mối quan hệ kinh tế song phương".

Nguồn: Báo Người Lao Động