Tin tức

WTO ra phán quyết về tranh chấp Mỹ-Trung Quốc với tấm pin năng lượng

06/09/2021    66

Trong phán quyết ra ngày 2/9, WTO đã bác bỏ mọi luận điểm mà Trung Quốc đưa ra về mức thuế cao mà chính phủ Mỹ áp đặt với tấm pin năng lượng Mặt Trời nhập khẩu từ Bắc Kinh.

Ngày 2/9, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ra phán quyết có lợi cho Mỹ trong tranh chấp với Trung Quốc về mức thuế áp đối với tấm pin năng lượng Mặt Trời.

Tháng 1/2018, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã phê chuẩn mức thuế cao đối với tấm pin năng lượng Mặt Trời nhập khẩu, để bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ.

Điều này đã kéo theo làn sóng phản đối tại Trung Quốc, Hàn Quốc và ngày cả những công ty hoạt động trong lĩnh vực năng lượng của Mỹ.

Sau đó, Bắc Kinh đã đề nghị WTO thành lập hội đồng giải quyết tranh chấp để đánh giá mức thuế mà Washington áp đặt có vi phạm các quy định thương mại quốc tế hay không.

Trong phán quyết ra ngày 2/9, WTO đã bác bỏ mọi luận điểm mà Trung Quốc đưa ra.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã hoan nghênh quyết định trên của WTO, đồng thời cho rằng cần tiến hành các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng để mở ra mọi cơ hội cho ngành năng lượng Mặt Trời, cũng như tạo việc làm có mức lương cao nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Dự kiến mức thuế áp đối với tấm pin năng lượng Mặt Trời sẽ hết hạn vào tháng 2/2022 và sau đó sẽ giảm từ mức 30% xuống còn 15% trong 4 năm.

Nguồn: VietnamPlus