Tin tức

Xuất khẩu đồ gỗ, nông sản sang Peru hưởng thuế 0% nhờ CPTPP

23/07/2021    107

CPTPP đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam - Peru có quan hệ FTA, kỳ vọng sẽ thúc đẩy một số mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như đồ gỗ, nông sản, dệt may, da giày... tăng xuất khẩu sang thị trường này.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết ngày 14/7, Quốc hội Peru đã chính thức bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau hơn ba năm kể từ khi Hiệp định được ký kết từ tháng 3/2018.

Theo đó đưa Peru trở thành nước thành viên thứ 8 thông qua CPTPP. Hiệp định sẽ chính thức có hiệu lực với Peru sau 60 ngày kể từ khi nước này hoàn tất thông báo việc thông qua Hiệp định với Nước lưu chiểu (New Zealand).

Hiệp định CPTPP chính thức đi vào hiệu lực hứa hẹn sẽ tạo xung lực mới cho quan hệ thương mại hai nước. Peru cam kết xóa bỏ 81% số dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực tương đương 62% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 99,4% dòng thuế vào năm thứ 17. 

CPTPP đánh dấu lần đầu tiên hai nước có quan hệ FTA, theo đó doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt các cơ hội mà Hiệp định mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng thế mạnh.

Trong đó nổi bật có thể kể đến mặt hàng đồ gỗ: đồ gỗ ngoại thất, các sản phẩm nông sản như hạt điều, chè, hạt tiêu, rau củ quả, một số loại cà phê sẽ được hưởng thuế suất về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực;

Hàng dệt may, giày dép thuế suất sẽ giảm theo lộ trình và về 0% vào năm thứ 16. Hàng năm Peru nhập khẩu khoảng 350 triệu USD hàng giày dép, chủ yếu là giày dép giả da hoặc có thành phần nhựa. Với CPTPP, mặt hàng giày dép xuất xứ từ Việt Nam vốn đã được biết đến tại Peru sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh so với sản phẩm của Trung Quốc và Brazil.

Bên cạnh đó, các sản phẩm thủy sản, hàng tiêu dùng, cao su, thiết bị điện tử, vật liệu xây dựng... cũng là các mặt hàng tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Peru.

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ với việc các quy định nhập khẩu của Peru được đánh giá là đơn giản hơn so với mặt bằng chung các nước, doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng những cơ hội mà Hiệp định CPTPP mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, chủ động nâng cao năng lực tranh, có chiến luợc xuất khẩu bền vững, sớm xây dựng được hình ảnh hàng hóa Việt Nam uy tín, chất lượng tại thị trường nước bạn.

Quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Peru phát triển tương đối mạnh trong thời gian qua. Thời điểm trước đại dịch COVID-19, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 48,3% trong vòng 5 năm từ mức gần 285 triệu USD (năm 2014) lên mức 422,7 triệu USD (năm 2019). 

Năm 2020, do tác động của đại dịch COVID-19, kim ngạch thương mại song phương giảm 7,5%, đạt 391,2 triệu USD. Tuy nhiên, bước sang năm 2021, 6 tháng đầu năm đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với kim ngạch song phương đạt 278,3 triệu USD, tăng 78,7% so với cùng kỳ. Đặc biệt trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Peru đạt 242,5 triệu USD, tăng 103,6%.

Nguồn: Vietnambiz