Tin tức

Việt Nam – EU đẩy nhanh thực thi Hiệp định EVFTA, đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới

21/07/2021    126

Việt Nam và EU nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh quá trình thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), giải quyết các vấn đề có khả năng tác động không thuận lợi đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hai bên để giúp duy trì và phát triển chuỗi cung ứng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Theo quy định của Hiệp định EVFTA và thống nhất giữa Việt Nam và EU, ngày 19/7, Việt Nam và EU đã tổ chức Phiên họp lần thứ nhất Ủy ban Thương mại của Hiệp định EVFTA theo hình thức trực tuyến.

Phiên họp nhằm thảo luận, rà soát tình hình thực thi Hiệp định EVFTA, cũng như các vấn đề liên quan đến thương mại - đầu tư trong cả khuôn khổ song phương và đa phương.

Phiên họp được tiến hành dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu kiêm Cao ủy Thương mại Liên minh châu Âu Valdis Dombrovskis.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết: EVFTA là 1 trong những FTA thế hệ mới có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, thương mại của Việt Nam. Là 1 FTA có tiêu chuẩn cao, toàn diện, mức độ cam kết sâu, rộng, nhưng vẫn đảm bảo lợi ích cân bằng giữa hai bên, Hiệp định EVFTA được đánh giá góp phần thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam cả về kinh tế, pháp luật và thể chế.

Sau 1 năm thực thi, trao đổi thương mại song phương giữa hai bên đã có những tăng trưởng tích cực. Theo đó, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 27,67 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2020 khi Hiệp định chưa có hiệu lực, trong đó xuất khẩu tăng 18,3% (đạt 19,4 tỷ USD) và nhập khẩu từ EU vào Việt Nam tăng hơn 19,1% (đạt 8,2 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang EU là điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, giày dép, dệt may, rau quả, thuỷ sản, gạo, cà phê… Ở chiều ngược lại, các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ EU là linh kiện, phụ tùng ô tô, ô tô nguyên chiếc các loại, hàng điện gia dụng và linh kiện, chất thơm, mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh.

Trên thực tế, chỉ 5 tháng sau khi EVFTA có hiệu lực, nhiều mặt hàng nông, lâm nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đã có mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2019, cụ thể như: sản phẩm từ cao su đạt 61 triệu USD, tăng 56,91%; gạo đạt 5,2 triệu USD, tăng 3,73; sản phẩm mây, tre, cói và thảm đạt 70,5 triệu USD, tăng 33,75%; rau quả đạt 63,8 triệu USD, tăng 12,5%.

Với những kết quả đó, thời gian tới, EVFTA tiếp tục là bàn đạp, đưa quan hệ song phương phát triển hơn nữa” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Tại phiên họp, hai bên đã thông qua Quyết định số 01 của Ủy ban Thương mại về Cơ chế hoạt động của Ủy ban Thương mại. Cơ chế này đề ra những quy tắc liên quan đến việc vận hành của Ủy ban Thương mại như chức năng, thành phần, ban thư ký, cơ chế ra quyết định, minh bạch hóa thông tin…

Ngoài ra, hai bên cũng lắng nghe báo cáo về kết quả phiên họp của hai ủy ban chuyên môn là Ủy ban Thương mại hàng hoá và Ủy ban Về các biện pháp kiểm dịch động, thực vật, đồng thời thảo luận để thống nhất hướng xử lý một số vấn đề mà hai bên cùng quan tâm về mở cửa thị trường hàng hóa và phát triển bền vững.

Hai bên cũng nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh quá trình thực thi Hiệp định, giải quyết các vấn đề có khả năng tác động không thuận lợi đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hai bên để giúp duy trì và phát triển chuỗi cung ứng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh nội dung song phương, hai bên cũng trao đổi về các vấn đề đa phương như việc cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 dự kiến diễn ra từ ngày 30/11 - 1/12/2021 tại Genève, Thụy Sỹ.

Việt Nam đánh giá cao và ủng hộ nỗ lực của EU trong thời gian qua nhằm đảm bảo cho WTO được vận hành phù hợp với các thực tiễn mới trong thương mại và đầu tư quốc tế cũng như lợi ích của các nước thành viên, đặc biệt là các nước đang và kém phát triển.

Kết thúc phiên họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, bất kể những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, Việt Nam mong muốn hai bên cùng hướng tới mục tiêu đảm bảo lợi ích và hiện thực hoá những cơ hội cho doanh nghiệp và người dân của hai bên thông qua những nỗ lực để thực thi hiệu quả những cam kết trong Hiệp định EVFTA, thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương, đưa quan hệ giữa Việt Nam và EU vươn lên một tầm cao mới.

Nguồn: Báo Công Thương