Tin tức

Việt Nam – Vương quốc Anh: Trao đổi thương mại tăng trưởng mạnh mẽ nhờ UKVFTA

23/06/2021    107

Nhờ khung khổ pháp lý thuận lợi của UKVFTA, với nỗ lực của Chính phủ và doanh nghiệp hai nước, thương mại và đầu tư song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong thời gian tới sẽ tiếp tục được phát triển mạnh mẽ.

Đây là lời khẳng định của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong buổi tiếp đón và làm việc với Quốc vụ khanh phụ trách Chính sách Thương mại Vương quốc Anh – ông Greg Hands.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng Vương quốc Anh đã triển khai thành công chiến dịch tiêm chủng, nhờ đó từng bước được kiểm soát khi tình hình dịch bệnh Covid-19, tạo điều kiện cho đất nước đẩy mạnh phục hồi nền kinh tế. Bộ trưởng cho rằng, những tiến triển tích cực này, cùng với việc triển khai Hiệp định UKVFTA được kỳ vọng sẽ giúp hoạt động giao thương giữa hai nước được nhanh chóng khôi phục trở lại.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng chúc mừng Vương quốc Anh đã chính thức được các nước thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) thông qua Quyết định khởi động quá trình đàm phán gia nhập Hiệp định. Điều này khẳng định sự ghi nhận và đánh giá cao của các nước CPTPP, trong đó có Việt Nam, đối với sự nỗ lực chuẩn bị và tham vấn hết sức nghiêm túc của Vương quốc Anh với các nước CPTPP trong thời gian vừa qua.

Về phần mình, ông Greg Hands bày tỏ lời cảm ơn đối với sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Công Thương Việt Nam, đặc biệt là trong quá trình đàm phán và triển khai thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA). Việc Việt Nam cùng các nước thành viên CPTPP đã đồng ý khởi động quá trình đàm phán gia nhập Hiệp định của Anh, cũng như sự hợp tác trong lĩnh vực năng lượng khi nước Anh làm Chủ tịch COP26.

Hai bên vui mừng về những kết quả bước đầu tốt đẹp khi UKVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 đã tạo động lực cho thương mại song phương tăng trưởng liên tục trong những tháng qua. Trong 5 tháng đầu năm 2021, thương mại song phương đã đạt khoảng 2,7 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam tăng 29%, xuất khẩu của Anh tăng 16%.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng rằng, nhờ khung khổ pháp lý thuận lợi của UKVFTA, với nỗ lực của Chính phủ và doanh nghiệp hai nước, thương mại và đầu tư song phương sẽ tiếp tục được phát triển mạnh mẽ. Việt Nam và Vương quốc Anh là hai nền kinh tế có tính chất bổ trợ lẫn nhau, Việt Nam mong muốn xuất khẩu sang Anh những mặt hàng là thế mạnh của mình và thị trường Anh có nhu cầu như: Hàng dệt may, da giày, đồ gỗ, nông, thủy sản nhiệt đới... Trong khi đó, Việt Nam cũng mong muốn nhập khẩu từ Vương quốc Anh các loại máy móc thiết bị, hóa chất, dược phẩm, hàng hóa công nghệ cao, dịch vụ tiên tiến trong các lĩnh vực năng lượng, y tế, giáo dục...

Trao đổi về một số trọng tâm hợp tác, ngài Greg Hands nhấn mạnh, năng lượng là một trong những lĩnh vực ưu tiên hợp tác của Anh với Việt Nam. Do vậy, phía bạn cảm ơn Bộ Công Thương đã tham gia tích cực trong các hoạt động của Hội đồng chuyển dịch năng lượng COP26 và việc hỗ trợ các tập đoàn của Vương quốc Anh trong triển khai dự án điện gió, điện mặt trời ở Việt Nam. Trong cuộc trao đổi, hai bên đã cởi mở chia sẻ về tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam, tình hình triển khai các dự án của Anh, những khó khăn vướng mắc và những giải pháp tháo gỡ.

Đối với những lĩnh vực hợp tác khác mà hai bên quan tâm như xuất nhập khẩu hàng nông sản, hợp tác trong lĩnh vực tài chính, giáo dục đào tạo, y tế…. Hai bên cũng đã thống nhất cần sớm tổ chức Khóa họp lần thứ 12 Ủy ban hỗn hợp Việt – Anh về hợp tác kinh tế, thương mại (JETCO 12) để kết nối lại giao thương, thúc đẩy triển khai các dự án đầu tư sau thời gian gián đoạn do tác động của dịch bệnh. Dự kiến khóa họp JETCO 12 sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào cuối tháng 9/2021.

Có thể nói, với những cố gắng nỗ lực trong việc phát triển kinh tế và hội nhập sâu rộng, đồng thời luôn là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế đã giúp Việt Nam giành được sự tin cậy của nhiều đối tác trên thế giới. Một trong những minh chứng cụ thể là bước tiến vượt bậc trong hợp tác kinh tế thương mại song phương giữa hai nước Việt Nam – Vương quốc Anh thời gian vừa qua.

Nguồn: Báo Công Thương