Tin tức

Anh sẽ sớm công bố chi tiết kế hoạch gia nhập CPTPP

04/06/2021    112

Ngày 2/6, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh Liz Truss cho biết nước này sẽ công bố chi tiết kế hoạch tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong những tuần tới.

Trên mạng xã hội Twitter, bà Truss đã thông báo về quyết định gia nhập CPTPP, đồng thời bày tỏ sự vui mừng khi 11 nước thành viên CPTPP đã nhất trí bắt đầu tiến trình xem xét đơn xin gia nhập của Anh vào khu vực thương mại tự do năng động này. 

Cũng theo bà Truss, kế hoạch tham gia CPTPP của nước này sẽ được trình lên Nghị viện Anh trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán.

Theo dự kiến, trong vài tháng tới, các nước thành viên CPTPP và Vương quốc Anh sẽ thành lập các nhóm công tác để thảo luận về vấn đề thuế quan cũng như các quy tắc thương mại và đầu tư. 

Tháng Hai vừa qua, Vương quốc Anh đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP, trở thành nước đầu tiên xin tham gia hiệp định này kể từ khi bắt đầu có hiệu lực vào cuối năm 2018.

Ngoài Vương quốc Anh, một số nền kinh tế khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã thể hiện sự quan tâm.

Giới chuyên gia nhận định gia nhập CPTPP sẽ giúp Anh vượt qua các thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra, đa dạng hoá mạng lưới thương mại, đảm bảo lợi ích và duy trì vị thế trong tương lai.

Được ký kết tại Chile vào tháng 3/2018, CPTPP hiện có 11 thành viên, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam, chiếm 13% tổng GDP toàn cầu.

Với những cam kết mang tính toàn diện, tiêu chuẩn cao và cân bằng, CPTPP giúp tăng cường mối liên kết cùng có lợi giữa các nền kinh tế thành viên và thúc đẩy thương mại, đầu tư và tăng trưởng kinh tế trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Nguồn: VietnamPlus