Tin tức

Tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng

04/06/2021    223

Cùng tham dự buổi làm việc, phía Bộ Công Thương Việt Nam có sự tham gia của lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Cục Công nghiệp, Cục Công Thương địa phương, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo và Vụ Kế hoạch; phía Hàn Quốc có các cán bộ Đại Sứ quán Hàn Quốc, Lãnh đạo Văn phòng Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc (KORCHAM), Hiệp hội Năng lượng Hàn Quốc tại Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty Samsung Việt Nam, Công ty SK Việt Nam.

Tại buổi gặp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đại sứ Park Noh-wan nhất trí đánh giá quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Hàn Quốc còn rất nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển hơn nữa xuất phát từ quan hệ chính trị tốt đẹp, khoảng cách địa lý gần gũi, thị thiếu người tiêu dùng tương đồng, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu mang tính chất bổ sung cho nhau, sự tích cực của cả hai Bên trong tham gia các hiệp định thương mại tự do và đặc biệt là sự kết nối ngày càng chặt chẽ trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Nhận định đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn đến quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đại sứ Park Noh-wan đã dành phần lớn thời gian trao đổi, thảo luận để đưa ra các giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy hợp tác thương mại, công nghiệp, năng lượng giữa hai Bên trong thời gian tới.

Hai Bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ, phát huy tối đa hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương để triển khai các nhiệm vụ cụ thể như: ứng phó với đại dịch Covid-19; triển khai chương trình hành động thực hiện mục tiêu thương mại song phương 100 tỷ USD vào năm 2023; thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam-Hàn Quốc; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng; đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm Tư vấn và Giải pháp công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc; tổ chức định kỳ Đối thoại giữa Bộ trưởng Công Thương Việt Nam với doanh nghiệp Hàn Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ với các khó khăn trong nhập cảnh của chuyên gia, nhân sự chất lượng cao phục vụ các dự án FDI Hàn Quốc, khó khăn trong việc di chuyển lao động phục vụ các dự án FDI Hàn Quốc tại các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên trong bối cảnh dịch Covid-19. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng các khó khăn trên chỉ là tạm thời trong lúc các địa phương nói trên siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19. Thực tế cho thấy chống dịch trong cộng đồng và chống dịch trong khu công nghiệp có quan hệ mật thiết với nhau. Phòng dịch phải đi trước một bước. Chính vì vậy, Bộ trưởng đề nghị Đại sứ, các doanh nghiệp Hàn Quốc thông cảm, ủng hộ các biện pháp phòng dịch của các tỉnh nói trên để ngăn chặn nguồn lây Covid-19 từ tỉnh này sang tỉnh kia, từ khu công nghiệp ra cộng đồng và từ cộng đồng vào khu công nghiệp.

Để đảm bảo sản xuất của các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc an toàn, không gián đoạn cũng như đóng góp đảm bảo an toàn và sức khỏe người dân, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Đại sứ Hàn Quốc và đặc biệt là Tập đoàn Samsung, Tập đoàn SK (đã ký hợp đồng sản xuất vaccine tại Hàn Quốc với Tập đoàn Moderna và Tập đoàn Novanax) hỗ trợ Việt Nam trong việc tiếp cận các nguồn vắc xin để thực hiện mục tiêu tiêm vắc xin Covid-19 trên diện rộng, đặc biệt là việc tiêm vắc xin cho các công nhân, người lao động tại các nhà máy, khu công nghiệp có doanh nghiệp FDI Hàn Quốc.

Đại sứ Park Noh-wan và đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc nhất trí với chia sẻ và đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, khẳng định sẽ cố gắng hết mình đóng góp tạo nguồn cung vaccine cho Việt Nam thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam - Hàn Quốc đạt 23,7 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 7,1 tỷ USD, tăng 14,3%, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc đạt 16,6 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam nhập siêu từ Hàn Quốc khoảng 9,5 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kì năm 2020. Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Tính lũy kế đến 20/5/2021, Hàn Quốc có 9.076 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt gần 72 tỷ USD.

Nguồn: Báo Công thương