Tin tức

Mỹ đánh giá việc thực hiện thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

07/05/2021    73

Đại diện Thương mại Mỹ, bà Katherine Tai bày tỏ mong muốn sẽ tiếp xúc chính thức với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Trưởng đoàn đàm phán thỏa thuận Giai đoạn 1 của Bắc Kinh.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai ngày 5/5 cho biết bà hy vọng sẽ sớm trao đổi với các quan chức thương mại Trung Quốc trong tương lai gần để đánh giá việc thực hiện thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 giữa hai bên.

Phát biểu trên được đưa ra tại một sự kiện trực tuyến do tờ Financial Times tổ chức. Trong sự kiện, bà Katherine Tai cho rằng cần đảm bảo tính liên tục trong chính sách thương mại Mỹ-Trung, bao gồm thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 có thời hạn 2 năm được chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump thực hiện từ năm ngoái.

Theo Đại diện Thương mại Mỹ, thỏa thuận đã đạt được giữa Washington và Bắc Kinh là nền tảng để hai bên cùng hợp tác và đạt được thành quả.

Bà Katherine Tai bày tỏ mong muốn sẽ tiếp xúc chính thức với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Trưởng đoàn đàm phán thỏa thuận Giai đoạn 1 của Bắc Kinh, cũng như giới chức thương mại Trung Quốc "trong tương lai gần."

Khi được hỏi liệu khoản thuế quan của Mỹ đối với khoảng 370 tỷ USD hàng nhập khẩu hàng năm của Trung Quốc do cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt có được chính quyền của Tổng thống Joe Biden dỡ bỏ trong thời gian tới hay không, bà Katherine Tai cho biết phần lớn còn phụ thuộc vào các cuộc đàm phán với giới chức Trung Quốc và tính hiệu quả của thỏa thuận Giai đoạn 1.

Bên cạnh đó, Đại diện Thương mại Mỹ hy vọng sẽ hợp tác với Trung Quốc trong vấn đề chống biến đổi khí hậu, một ưu tiên chính sách quan trọng của chính quyền Tổng thống Mỹ Biden. Bà Katherine Tai nói rằng các nền kinh tế cần tăng cường hợp tác để giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu, nhưng các vấn đề khí hậu cũng mang đến cơ hội phát triển các ngành công nghiệp mới và cạnh tranh công bằng hơn dựa trên sự đổi mới sáng tạo.

Theo thỏa thuận được ký tháng 1/2020, Trung Quốc cam kết chi 200 tỷ USD để mua bổ sung hàng hóa và dịch vụ từ Mỹ trong vòng 2 năm. Thỏa thuận này đã giúp xoa dịu căng thẳng giữa hai bên sau cuộc chiến thương mại khiến 245.000 người Mỹ mất việc làm (theo ước tính của các chuyên gia Mỹ)./.

Nguồn: Vietnam Plus