Tin tức

Doanh nghiệp xuất khẩu 'vào guồng' đón đơn hàng từ các FTA

23/04/2021    38

Một loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) đi vào thực thi đã tạo ra 'bệ phóng' cho hàng Việt Nam xuất khẩu. Thị trường tốt lên, đơn hàng về nhiều khiến các doanh nghiệp bận rộn hơn.

“Liều thuốc” cho tăng trưởng xuất khẩu

Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, lũy kế đến hết tháng 3/2021, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 154,01 tỷ USD, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất siêu của Việt Nam trong quý I/2021 đã có sự thay đổi mạnh mẽ, vọt lên mức 2,79 tỷ USD.

Đánh giá về tăng trưởng xuất khẩu, ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho rằng, các FTA đã và đang mở rộng thị trường cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Các FTA thế hệ mới như Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) đã trở thành “liều thuốc” thúc tăng trưởng xuất khẩu, tiếp sức cho kinh tế Việt Nam phục hồi sau đại dịch.

Đơn cử, với EVFTA, nếu trong 3 quý đầu năm 2020, xuất khẩu sang thị trường EU chỉ đạt 29,44 tỷ USD, giảm 4,7% so với cùng kỳ năm 2019, thì sau 3 tháng thực thi EVFTA, xuất khẩu sang EU đạt khoảng 11,08 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019. Đến hết năm 2020, xuất khẩu sang thị trường EU đạt 40,05 tỷ USD.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có chuyển biến tích cực tại thị trường EU sau 3 tháng EVFTA thực thi. Thủy sản có số lượng đơn hàng tăng khoảng 10% so với trước khi Hiệp định có hiệu lực. Giá gạo Việt xuất khẩu sang EU đã tăng phổ biến từ 80-200 USD/tấn, tùy loại so với thời điểm trước khi EVFTA có hiệu lực. Dệt may, da giày có mức tăng khá cả về giá và đơn hàng.

Thị trường tốt lên, đơn hàng về nhiều nhờ các FTA đã khiến các doanh nghiệp bận rộn hơn. Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG có mức tăng trưởng doanh thu trong tháng 3/2021 hơn 28% so với cùng kỳ, đạt 326 tỷ đồng, đưa doanh thu quý I đạt 910 tỷ đồng, tăng 18% so quý I/2020.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch TNG cho biết, doanh nghiệp này đã có đơn hàng xuất khẩu chi tiết hết tháng 7/2021. Để chuẩn bị cho công tác điều hành sản xuất hàng xuất khẩu, TNG vừa quyết định thành lập Chi nhánh Phát triển gia công có địa chỉ tại TP. Thái Nguyên.

“Chi nhánh này có nhiệm vụ tìm kiếm, phát triển khách hàng, điều phối các đơn hàng đang sản xuất tại TNG nhưng quá năng lực để đưa hàng đi gia công tại các đơn vị trong và ngoài Công ty, từ đó kiểm soát được các rủi ro trong quá trình kinh doanh”, ông Thời cho hay.

Ngành gỗ cũng ngập trong đơn hàng. 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 3,7 tỷ USD, tăng 41,5% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó các sản phẩm gỗ đạt 2,86 tỷ USD, tăng 54,1%. Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam xác nhận, nhiều doanh nghiệp đã đầy đơn hàng xuất khẩu cho đến cuối năm 2021.

Nguồn: Báo Quốc Tế