Tin tức

Philippines quan tâm tới việc gia nhập CPTPP

05/04/2021    103

Philippines vừa chính thức bày tỏ sự quan tâm tới việc gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Mục tiêu là nhằm thiết lập các quan hệ mới với các nước mà Manila chưa có các thỏa thuận thương mại tự do (FTA) song phương.

Theo tờ Nikkei Asia, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Phillipines Ramon Lopez vừa gửi thư bày tỏ ý định tới New Zealand - quốc gia được giao lưu trữ tài liệu của CPTPP. Trong bức thư, ông Lopez đã đặt câu hỏi về tiến trình gia nhập hiệp định này.

Nikkei Asia dẫn lời ông Ceferino Rodolfo, Thứ trưởng Thương mại và Công nghiệp Phillipines cho biết quốc gia Đông Nam Á này vẫn chưa có FTA với 4 thành viên CPTPP, gồm Canada, Mexico, Peru và Chile. Bên cạnh đó, ông Rodolfo nhấn mạnh Manila hy vọng sẽ có thêm nhiều nước gia nhập CPTPP, trong đó có Trung Quốc, Anh và Mỹ - quốc gia được hy vọng có thể sẽ quay lại hiệp định này dưới thời chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden.  

Nikkei Asia nhận định việc đa dạng hóa quan hệ thương mại có thể cho phép  Philippines giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc giữa lúc quan hệ giữa hai nước đang căng thẳng do vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Philippines và là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này.

Năm 2015, 12 nước tham gia thương lượng về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) (tiền thân của CPTPP), trong đó có Mỹ, đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Manila. Tổng thống Philippines khi đó là Benigno Aquino đã bày tỏ ý định gia nhập vào hiệp định này. Nhưng Manila sau đó đã không làm như vậy.

Ngoài Philippines, Vương quốc Anh đã chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP. Trong khi đó, một số quốc gia khác như Trung Quốc và Thái Lan đã bày tỏ sự quan tâm tới hiệp định này.

Nguồn: Báo Tin Tức