Tin tức

FTA Việt Nam - EFTA có thể hoàn tất trong năm 2021

03/03/2021    609

FTA giữa Việt Nam và Khối thương mại tự do châu Âu EFTA bao gồm 4 nước Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein có thể kết thúc trong năm 2021, khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1971 - 2021).

Thông tin này được bà Lê Linh Lan, đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ, cho biết tại hội thảo trực tuyến "Tiêu điểm thị trường: Việt Nam" do Hội Nhịp cầu kinh doanh Việt Nam - Thụy Sĩ (SVBG) tổ chức chiều ngày 2-3. 

Từ năm 2012, Việt Nam và Khối thương mại tự do châu Âu EFTA bao gồm 4 nước Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein chính thức đàm phán FTA. Tiến trình đàm phán gặp nhiều vướng mắc, trong đó chủ yếu liên quan đến các nội dung quyền sở hữu trí tuệ, tài chính công... 

Hiện hai bên đang đẩy nhanh tiến trình đàm phán FTA để kỳ vọng sớm hoàn tất việc ký kết hiệp định trong năm 2021 khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1971 - 2021).

Theo đại sứ Lê Linh Lan, một khi hiệp định được ký kết sẽ có rất nhiều điều kiện, lợi thế ở Việt Nam mà nhà đầu tư Thụy Sĩ tận dụng để phát triển hoạt động kinh doanh, đầu tư. 

Các nhà đầu tư khi đến Việt Nam có thể được hưởng lợi từ 15 hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết và đang có hiệu lực như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP… Do đó, cơ hội và tiềm năng hợp tác kinh tế giữa hai nước thời gian tới còn rất lớn.

Thụy Sĩ cũng là đối tác thương mại quan trọng và là nhà đầu tư châu Âu lớn thứ 6 tại Việt Nam với tổng đầu tư khoảng 2,058 tỉ USD, tập trung vào các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện lực. 

Hiện có khoảng 100 doanh nghiệp, tập đoàn tên tuổi lớn của Thụy Sĩ như Nestlé, Novatis, Roche (dược phẩm), Holcim (xi măng), ABB (thiết bị điện...) đang hoạt động ở Việt Nam.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kim ngạch giao thương giữa hai quốc gia có giảm nhẹ trong năm 2020 sau khi đạt mức 3,6 tỉ USD năm 2019.

Theo các chuyên gia, sau làn sóng các tập đoàn lớn, dòng vốn đầu tư từ Thụy Sĩ vào Việt Nam thời gian tới sẽ đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực dịch vụ, sản xuất và công nghệ... 

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ