Tin tức

WTO ủng hộ thay đổi các quy tắc thương mại dịch vụ mới

24/02/2021    35

Người đứng đầu mới của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã ủng hộ đề xuất của Anh thúc đẩy việc thay đổi các quy tắc toàn cầu trong thương mại dịch vụ, nhưng cảnh báo rằng các cuộc cải cách sâu rộng của tổ chức này sẽ mất nhiều thời gian.

Ngày 22/2, bà Ngozi Okonjo-Iweala, người châu Phi đầu tiên và là phụ nữ đầu tiên đứng đầu cơ quan trọng tài thương mại, cho biết “càng sớm chốt lại các quy tắc” trong thương mại dịch vụ thì càng tốt sau khi Vương quốc Anh đề xuất hiện đại hóa các quy tắc này.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria cũng cho biết, các cải cách rộng hơn của WTO sẽ giúp thương mại của Anh thời hậu Brexit phát triển mạnh khi bà cam kết sẽ thúc đẩy giảm bớt các hạn chế xuất khẩu, ngăn chặn nguồn cung cấp vaccine và thiết bị y tế.

Bà Okonjo-Iweala, người được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc WTO, là người kế thừa một tổ chức thương mại toàn cầu đang gặp khủng hoảng và cần cải tổ lớn sau khi không thể đối phó với sự gia tăng của các chính sách thương mại bảo hộ trong những năm gần đây. Bà Okonjo-Iweala cho rằng, thương mại dịch vụ sẽ là "làn sóng của tương lai". Đáp lại lời kêu gọi của Vương quốc Anh về cải cách thương mại dịch vụ, nhà lãnh đạo mới của WTO khẳng định đây là một lĩnh vực mà WTO thực sự có thể tháo gỡ và làm tốt hơn nhiều để hệ thống thương mại đa phương hoạt động trở lại.

Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liz Truss đã nhiều lần kêu gọi WTO giúp tự do hóa thương mại dịch vụ như một phần của những cải cách rộng lớn hơn. Tháng trước, bà Liz Truss cho biết, Vương quốc Anh muốn “dẫn đầu việc tạo ra các quy tắc mới trong các lĩnh vực như kỹ thuật số và dữ liệu, dịch vụ và môi trường”.

Vương quốc Anh là nhà xuất khẩu dịch vụ lớn thứ hai thế giới nhưng các rào cản cao đối với thương mại này vẫn còn trên toàn cầu và WTO đã không sửa đổi các quy tắc trong nhiều thập kỷ. WTO chịu trách nhiệm về quy tắc thương mại quốc tế và giải quyết các tranh chấp thương mại nhưng việc sửa chữa lớn sẽ phải được các thành viên đồng ý. Bà Okonjo-Iweala phải đối mặt với một thách thức lớn trong việc hồi sinh tổ chức đa phương vốn gần như tê liệt từ thời chính quyền Trump.

Các cải cách được thúc đẩy bao gồm đại tu hệ thống giải quyết tranh chấp và kiềm chế các hành vi thương mại không công bằng, chẳng hạn như các khoản trợ cấp lớn của nhà nước. Bà Okonjo-Iweala muốn tìm kiếm một "chiến thắng rất nhanh" bằng cách giúp giải quyết đại dịch, thúc đẩy các thay đổi quy tắc để hỗ trợ dòng chảy hàng hóa y tế và giảm các hạn chế xuất khẩu.

Nguồn: Báo Công Thương