Tin tức

Chính quyền Biden xem xét cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

27/01/2021    100

Chính quyền Biden bắt đầu xem xét cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và phối hợp với các đồng minh để ngăn chặn nước này bành trướng kinh tế trên nhiều lĩnh vực.

Hôm 25/1, thư ký báo chí của Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden “sẽ tiếp cận nhiều phương diện để tương tác với Trung Quốc, bao gồm việc đánh giá các mức thuế đang được áp dụng".

"Ông cũng muốn đảm bảo sự phối hợp hành động cùng các đồng minh và đối tác, cũng như với các đảng viên đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội”, Psaki nói thêm.

Dự định đánh giá các mức thuế trừng phạt của ông Biden là một dấu hiệu cho thấy chính quyền mới ở Washington DC sẽ tìm cách xử lý mối quan hệ Mỹ-Trung.

Nhà Trắng cũng đang tiến hành các cuộc đánh giá toàn diện về các vấn đề trong quan hệ Mỹ-Trung, bao gồm các lệnh trừng phạt do cựu Tổng thống Trump ban hành. Lệnh này cấm các nhà đầu tư của Mỹ thực hiện giao dịch mới với ba hãng viễn thông của Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 11/1 đến tháng 11/2021.

"Tổng thống cam kết ngăn chặn các hành vi lạm dụng kinh tế của Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực, cách hiệu quả nhất để thực hiện điều đó là thông qua việc hợp tác với các đồng minh và đối tác của chúng tôi", thư ký Jen Psaki nói.

Tuần trước, một phân tích dữ liệu hải quan Trung Quốc do viện nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Peterson tại Mỹ thực hiện cho thấy Trung Quốc chỉ hoàn thành được 58% mục tiêu của Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Điều này đặt ra câu hỏi về tính khả thi của thỏa thuận thương mại giữa hai nước, ngay cả khi không có sự gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra.

Ông Antony Blinken, ứng cử viên vị trí Ngoại trưởng của chính quyền Biden, đã nhận xét về chính sách với Trung Quốc của ông Biden trong một buổi điều trần vào tuần trước.

“Tổng thống Trump đã đúng khi thực hiện cách tiếp cận cứng rắn hơn với Trung Quốc. Tôi rất không đồng ý với hành động của ông ấy trong một số vấn đề, nhưng cơ bản là chúng đi đúng hướng và tôi nghĩ điều đó thực sự hữu ích cho chính sách đối ngoại của chúng ta”.

Nguồn: VTC News