Tin tức

Chính quyền ông Trump tiếp tục chặn nguồn cung công nghệ với Huawei

20/01/2021    86

Bất kể việc chỉ còn vài ngày nữa kết thúc nhiệm kỳ, chính quyền của Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục triển khai các biện pháp ngăn chặn nguồn cung công nghệ với Huawei.

Theo hãng tin Reuters ngày 18-1, chính quyền ông Trump sẽ thu hồi một số giấy phép nhất định với các hãng công nghệ tại Mỹ là đối tác cung cấp công nghệ cho hãng thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei.

Cụ thể, chính phủ Mỹ đã thông báo tới nhiều đối tác cung cấp của Huawei, trong đó có tập đoàn Intel, về việc sẽ thu hồi giấy phép bán thiết bị và dịch vụ công nghệ cho hãng này. Đồng thời có kế hoạch từ chối hàng chục đơn xin cấp phép cung ứng sản phẩm công nghệ cho công ty Trung Quốc.

Trong nội dung một email hãng tin Reuters tiếp cận được, Hiệp hội công nghiệp bán dẫn Mỹ ngày 15-1 cho biết Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo ý định sẽ từ chối một số yêu cầu về việc xuất khẩu hàng hóa cho Huawei và thu hồi ít nhất một giấy phép đã cấp trước đó.

Một số nguồn tin giấu tên cho biết việc thu hồi giấy phép có thể nhiều hơn một và có nguồn tin cho biết đã có 8 giấy phép bị thu hồi từ 4 công ty.

Hai nguồn tin xác nhận nhà sản xuất chip nhớ flash Kioxia của Nhật đã bị thu hồi ít nhất một giấy phép. Công ty Kioxia hiện chưa phản hồi với Reuters về thông tin này.

Các động thái này hẳn cũng là những hành động cuối cùng chống lại một công ty của chính quyền Tổng thống Donald Trump khi ngày mãn nhiệm 20-1 cận kề.

Đó cũng là động thái mới nhất trong chuỗi dài những biện pháp của Washington nhằm kiểm soát tham vọng bành trướng của nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới Huawei của Trung Quốc.

Người phát ngôn Tập đoàn Intel cũng như người phát ngôn của Bộ Thương mại Mỹ chưa bình luận gì với Reuters về thông tin này.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ