Tin tức

ASEAN lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc năm 2020

15/01/2021    184

Ngày 14/1, tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn viên Tổng cục Hải quan Trung Quốc Li Kuiwen cho biết, các nước ASEAN đã trở thành khối thương mại số một với Trung Quốc vào năm 2020, với khối lượng thương mại đạt 4,74 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 731,9 tỷ USD), tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm ngoái và lần đầu tiên, đồng thời đưa Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong 12 năm liên tiếp.

Với việc chứng minh tiềm năng to lớn và khả năng phục hồi mạnh mẽ của hợp tác ASEAN - Trung Quốc, thành tựu đạt được cũng gửi đi một thông điệp tích cực cho thương mại quốc tế vốn đang ẩn chứa những bất ổn do đợt bùng phát Covid-19 toàn cầu từ năm 2020 đến nay.

Các thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến thăm chính thức tới Myanmar, Indonesia, Brunei và Philippines ở Đông Nam Á, là chuyến công du thứ hai của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tới khu vực này kể từ tháng 10/2020. Các cuộc gặp cấp cao đã thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau và tham vấn cho sự phát triển có đi có lại của Trung Quốc đã được các nước ASEAN công nhận rộng rãi.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc gia thuộc Đại học Thanh Hoa cho rằng, trong những năm qua, Trung Quốc và ASEAN đã có được sự tin cậy lẫn nhau và sự tương hỗ kinh tế khu vực mạnh mẽ, tất cả đều đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của hợp tác kinh tế và thương mại song phương.

Sự tăng trưởng thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia ASEAN cũng chứng tỏ rằng, kể từ khi đại dịch bùng phát năm ngoái, nhu cầu hợp tác kinh tế khu vực ngày càng trở thành điểm nhấn quan trọng cho hợp tác quốc tế trong tình hình mới, và việc hiệp định RCEP vừa được ký kết vào tháng 11/2020 là một minh chứng rõ ràng cho hợp tác khu vực. Năm đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc là ASEAN, EU, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, với xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và các đối tác này lần lượt đạt 4,74 nghìn tỷ nhân dân tệ, 4,5, 4,06, 2,2 và 1,97 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 7 %, 5,3%, 8,8%, 1,2% và 0,7%.

Ngoài ra, xuất nhập khẩu của Trung Quốc sang các nước dọc theo Vành đai và Con đường đạt 9,37 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 1%. Tăng trưởng ngoại thương của Trung Quốc đã có xu hướng đáng kể không chỉ ở các nước ASEAN mà trên toàn thế giới. Dư địa cho sự phát triển khu vực có thể sẽ tiếp tục vào năm 2021, đặc biệt là với các nước ASEAN, các chuyên gia cũng dự đoán rằng cả hai bên sẽ có nhiều không gian hợp tác hơn trong các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, và các mối quan hệ trong năng lượng mới, kinh tế kỹ thuật số và sức khỏe cộng đồng cũng sẽ được nâng cao đáng kể.

Nguồn: Báo Công Thương