Thiếu container rỗng, phí vận tải tăng, Cục Hàng hải vào cuộc
30/12/2020 165Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết đã có công văn đề nghị các hãng tàu vận tải biển container hoạt động tại Việt Nam để góp phần giải bài toán thiếu container rỗng và tăng phí vận tải biển container trong thời gian qua.
Theo đó, sau khi nhận được phản ánh của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu về tình trạng các Hãng tàu vận tải biển container tăng giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển container lên rất cao hoặc thiếu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu, không có tàu chuyên chở, … Cục Hàng hải đã vào cuộc để xử lý. Cụ thể, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các Hãng tàu vận tải biển container hoạt động tại Việt Nam cung cấp thông tin về việc niêm yết giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo quy định, có biện pháp tăng lượng dự trữ container rỗng (loại 40 feet) ở Việt Nam để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu hàng hóa bằng container cho các chủ hàng trong giai đoạn nhu cầu tăng cao hiện nay.
Cục cũng yêu cầu các hãng tàu công khai, minh bạch về giá cước vận chuyển container, có biện pháp kiểm tra, giám sát các bộ phận điều hành không để cho các cá nhân lợi dụng tình hình hiện tại của thị trường trục lợi, chào giá bất hợp lý gây khó khăn cho các chủ hàng và gây rối thị trường vận tải biển.
Bên cạnh đó, Cục kêu gọi các Hãng tàu vận tải biển container đồng hành cùng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam trong giai đoạn khó khăn hiện nay do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và đề xuất các giải pháp để lưu chuyển lượng container rỗng nội địa phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu và các giải pháp khác nhằm giảm thiểu việc tăng giá vận chuyển container trong giai đoạn hiện nay.
Trao đổi với báo chí, Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành kiểm tra trực tiếp tại các Hãng tàu và xử lý các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật.
Trước đó, các hãng vận tải biển tăng một số loại phí khiến các doanh nghiệp kêu trời vì khó khăn chồng chất trong bối cảnh đang chịu ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch COVID-19.
Theo phản ánh của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, từ cuối tháng 10/2020, một số hãng tàu vận tải container như: Wan Hai Lines Ltd., Heung A Line, Interasia, Yaming Shipping Vietnam, Sinokor (Vietnam), Cosco Shipping Lines, Nam Sung Shipping Vietnam, Ever Green Shipping Agency, KMTC Lines… đồng loạt gửi thông báo đến các khách hàng về tăng phụ phí Rate retoration (RR) với hàng container xuất khẩu từ Việt Nam đi các thị trường châu Á, với mức tăng phụ phí từ 50 đến 200 USD/container và áp dụng ngay từ 1.11.2020, tức là chỉ vài ngày sau ngày gửi thông báo tới các khách hàng. Ngoài phí RR, ngày 6.11.2020, hãng tàu Yaming Shipping Vietnam cũng thông báo tăng phí Peak Season Surcharge (phụ phí mùa cao điểm) từ 150 – 450 USD.
Nguồn: Báo Lao Động
- Khảo sát nhanh (2'): Yêu cầu thẩm định chuỗi cung ứng của một số thị trường EU đối với hàng xuất khẩu Việt Nam
- Đàm phán song phương về thương mại đối ứng Việt Nam-Hoa Kỳ đạt nhiều tiến bộ
- Canada có thể áp thêm thuế đối với thép và nhôm của Mỹ
- Việt Nam muốn cùng Mỹ xây dựng quy tắc xuất xứ hài hòa
- Đàm phán thuế quan chưa kết thúc, một mặt hàng Việt Nam bị Mỹ điều tra với cáo buộc bán phá giá 152%