Tin tức

Quan hệ kinh tế Australia-Việt Nam đang ở thời điểm quan trọng

16/12/2020    296

Quan hệ kinh tế giữa Australia và Việt Nam đang ở thời điểm quan trọng khi hai nước đều thành viên của ba hiệp định thương mại lớn.

Đó là, gồm Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và mới đây nhất là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Ông Kyle Springer, chuyên gia phân tích cao cấp của Trung tâm Perth USAsia có trụ sở tại bang Tây Australia, đã đưa ra nhận định trên trong cuộc phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Australia.

Theo ông Kyle, AANZFTA trong năm nay đã chốt các cam kết cắt giảm thuế quan cuối cùng, CPTPP cung cấp các biện pháp bảo vệ đầu tư mạnh mẽ và RCEP sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa giá trị gia tăng trong toàn khu vực.

Các doanh nghiệp Australia sẽ cân nhắc rủi ro và tính toán chi phí tiềm năng khi kinh doanh tại Việt Nam trên cơ sở các hiệp định thương mại như CPTPP và RCEP.

Đồng tình với nhận định của báo cáo nghiên cứu Asia Society và Trung tâm Nghiên cứu APEC tại Đại học RMIT cho rằng Viêt Nam là đối tác kinh tế tự nhiên, hoàn hảo của Australia, ông Springer cho biết Việt Nam từ lâu đã công nhận Australia là một đối tác kinh tế và chiến lược quan trọng. 

Về phía mình, Australia đã hưởng ứng và nhanh chóng trở thành một trong những quốc gia phương Tây thành công nhất trong việc thiết lập quan hệ với Việt Nam. 

Trong thời gian qua, Việt Nam đã nổi lên trong vai trò dẫn đầu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và cũng đã ủng hộ việc hoàn tất RCEP và CPTPP cùng với Australia.

Theo ông Springer, báo cáo của Asia Society và Trung tâm Nghiên cứu APEC tại Đại học RMIT là một trong những cơ sở quan trọng để các doanh nghiệp Australia soạn thảo các chiến lược phát triển kinh doanh với Việt Nam.

Một trong những đề xuất đáng chú ý mà báo cáo đưa ra đối với các doanh nghiệp Australia là cần phải thực hiện đánh giá môi trường kinh doanh theo từng tỉnh cũng như phát triển các chiến lược tham gia ở cấp tỉnh.

Ông nhấn mạnh đây là lý do khiến bang Tây Australia đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) vào tháng 9/2020 với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nơi các doanh nghiệp Australia đã triển khai thành công các dự án liên doanh, ví dụ như nhà máy đóng tàu Austal.

Ông Springer tiết lộ, để hỗ trợ thực hiện Biên bản ghi nhớ này, trong năm tới, Trung tâm Perth USAsia sẽ xây dựng một dự án nhằm xác định cách thức mà bang Tây Australia và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có thể tiếp tục phát triển hiệu quả các mối quan hệ kinh tế và xã hội.

Theo ông Springer, có một cách tiếp cận khác đối với doanh nghiệp Australia có ý định kinh doanh ở Việt Nam nhưng ít được đề cập, đó là hợp tác với các công ty nước ngoài khác có kinh nghiệm hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là với các công ty Hàn Quốc. Ông cho rằng hợp tác “ba bên” sẽ là một cách thức kinh doanh hiệu quả trong tương lai./.

Nguồn: Bnews