Tin tức

10 năm ACFTA: ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc

30/11/2020    501

Ngày 27/11, Hội chợ triển lãm xuất nhập khẩu ASEAN-Trung Quốc lần thứ 17 và Hội nghị Thượng đỉnh đầu tư và kinh doanh ASEAN-Trung Quốc đã được khai mạc tại Nam Ninh, Trung Quốc, cùng với lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát biểu khai mạc và các sự kiện được tổ chức trực tuyến tới các nước ASEAN. Đây là những hoạt động nhằm nâng cao hợp tác kinh tế và thương mại và tạo điều kiện cho sự phục hồi sau đại dịch của nền kinh tế khu vực.

Hội chợ triển lãm xuất nhập khẩu ASEAN-Trung Quốc và Hội nghị thượng đỉnh đầu tư và kinh doanh ASEAN-Trung Quốc là hoạt động thường niên do Trung Quốc tổ chức và năm nay đặt trong bối cảnh 10 năm thành lập ACFTA. Kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN đã tăng từ 292,8 tỷ USD năm 2010 lên 641,5 tỷ USD năm 2019 và trong ba quý đầu năm 2020, đạt 481,8 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Hiệp định RCEP, FTA lớn nhất thế giới, đã được 15 thành viên ký kết vào ngày 15/11 tại Hội nghị Thượng đỉnh RCEP lần thứ 4 ở Hà Nội, bao trùm gần một phần ba dân số toàn cầu và khoảng 30% GDP toàn cầu.

Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh việc hợp tác với các nước ASEAN để duy trì dòng chảy thương mại thông suốt, thúc đẩy đầu tư lẫn nhau, mở rộng thị trường cho nhau và thúc đẩy chuỗi giá trị. Năm nay được coi là Năm Hợp tác Kinh tế Kỹ thuật số ASEAN-Trung Quốc, mở ra các cơ hội do cuộc cách mạng khoa học và công nghệ mới và chuyển đổi công nghiệp mang lại. ASEAN và Trung Quốc có thể tạo ra nhiều điểm nổi bật hơn về hợp tác trong các lĩnh vực như thành phố thông minh, 5G, trí tuệ nhân tạo, thương mại điện tử, dữ liệu lớn, blockchain và y học từ xa, đồng thời tăng cường bảo vệ an ninh dữ liệu, truyền thông và điều phối chính sách, vì những nỗ lực này sẽ giúp nuôi dưỡng những động lực mới cho sự phát triển kinh tế và xã hội của các bên.

ASEAN-Trung Quốc cũng tăng cường hợp tác chống lại Covid-19 và tăng cường xây dựng năng lực về y tế công cộng. Điều quan trọng là các bên phải hợp lực trong việc chống lại đại dịch và tăng cường chia sẻ thông tin và hợp tác về sản xuất, phát triển và triển khai vắc xin. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cam kết sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho Quỹ Ứng phó Covid-19 của ASEAN và làm việc với ASEAN trong việc phát triển Dự trữ nguồn cung cấp y tế cho các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và khởi động Cơ chế liên lạc về các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng với ASEAN. Trung Quốc sẽ thực hiện Chương trình Đào tạo Nguồn nhân lực ASEAN-Trung Quốc của Con đường Tơ lụa Y tế (2020-2022) để đào tạo 1.000 nhân viên hành chính và chuyên môn trong lĩnh vực y tế ở các nước ASEAN nhằm giúp cung cấp các dịch vụ y tế công chất lượng cao hơn trong khu vực.

Hội chợ triển lãm xuất nhập khẩu ASEAN-Trung Quốc lần thứ 17 dự kiến diễn ra từ ngày 27-30/11, sẽ tổ chức một loạt các hoạt động xúc tiến đầu tư và thương mại nhằm tạo điều kiện cho RCEP. Được bắt đầu vào năm 2004, hội chợ này là một nền tảng quan trọng để thúc đẩy thương mại và quan hệ song phương giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

Nguồn: Báo Công Thương