Tin tức

EuroCham: Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam phục hồi tích cực trong thời kỳ 'bình thường mới'

27/11/2020    75

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) của Việt Nam trong quý III/2020 đạt 57,5 điểm phần trăm, cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới.

Theo EuroCham, trong quý I/2020, khi đại dịch Covid-19 có những tác động đầu tiên tới thương mại và đầu tư quốc tế, BCI đã giảm xuống còn 26 điểm phần trăm. Tỷ lệ này tăng nhẹ trong quý II/2020, khi Việt Nam trở thành một trong những câu chuyện thành công trên thế giới trong cuộc chiến đối phó với đại dịch Covid-19.

Giờ đây, với việc các doanh nghiệp có thể hoạt động với ít hạn chế hơn và trong bối cảnh Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực kể từ ngày 1/8, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu đã có sự phục hồi mạnh mẽ.

Chỉ số BCI tiếp tục tăng trở lại được lý giải là nhờ khả năng khống chế dịch tốt của Việt Nam và các doanh nghiệp cũng không bị hạn chế hoạt động như nhiều nước khác trên thế giới. Các doanh nghiệp đang hồi phục tích cực trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào thời kỳ “bình thường mới” và tình hình thế giới vẫn chưa ổn định.

Kết quả khảo sát cho thấy, lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu tích cực hơn về tình hình kinh doanh tại Việt Nam, với 40% mô tả hoạt động của họ là “Xuất sắc” hoặc “Tốt” - cao hơn gấp đôi so với mức 18% được ghi nhận trong 3 tháng trước đó.

Ông Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham nhận định, bất chấp một năm 2020 khó khăn đối với thương mại quốc tế, khảo sát của chúng tôi cho thấy, các biện pháp quyết liệt của Việt Nam đối với đại dịch toàn cầu đã mang lại hiệu quả. Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu cảm thấy tích cực hơn cả về doanh nghiệp của họ cũng như môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam và có xu hướng lạc quan thận trọng trong quý IV/2020.

Ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam, đơn vị thực hiện khảo sát BCI nhận xét, lãnh đạo các doanh nghiệp cho thấy sự lạc quan thận trọng đối với công ty của họ và điều này đang thúc đẩy niềm tin vào triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong quý tới.

Nguồn: Thế giới và Việt Nam